Rạn da có ảnh hưởng tới thai nhi?

(khoahocdoisong.vn) - Tuy các vết rạn không gây cảm giác đau, nhưng do da bị kéo căng nên có thể gây sẩn ngứa trong quá trình mang thai.

Hỏi: Tôi mới mang thai được 6 tháng, nhưng da đã rạn với những vết màu đỏ tím gây sẩn ngứa. Tôi rất lo lắng không biết có gây ảnh hưởng gì tới thai không? Yếu tố gây rạn da nhiều là gì?

Nguyễn Minh Hằng (Hà Nội)

ThS.BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Rạn da là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở mẹ bầu. Nguyên nhân gây rạn da khi mang thai, là do các mô đàn hồi của da kém, trọng lượng của thai phụ tăng nhanh, kích thước vòng bụng ngày càng to ra khiến da căng, gây đứt gãy mô liên kết dưới lớp trung bì của da tạo thành các nên các vết rạn.

Với các mẹ mang thai lớn tuổi thì khả năng bị rạn da cao, nhất là những người sinh con sau 35 tuổi. Mang thai ở tuổi quá trẻ cũng có thể khiến các bà mẹ trẻ bị rạn da. Ngoài ra, với thai phụ đa thai (2 – 3 con) thì khả năng bị dễ bị rạn da nhiều hơn do bụng to hơn, da phải giãn nhiều hơn.

Tuy các vết rạn không gây cảm giác đau, nhưng do da bị kéo căng nên có thể gây sẩn ngứa.

Rạn da không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, các mẹ bầu còn trẻ nếu xuất hiện rạn da thường dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần. Có chị em mang thai đôi và da bị rạn nhiều nên rất hoảng hốt, liên tục ngứa, gãi dẫn đến nhiễm trùng và sau sinh để lại vết rạn sần mất thẩm mỹ.

Theo Đời sống
back to top