Rách toạc vòm miệng vì chơi với đũa

(khoahocdoisong.vn) - Những trường hợp trẻ bị thương tích đáng tiếc liên quan đến vùng mặt, tai mũi họng do tai nạn sinh hoạt mà khoa tiếp nhận ngày càng nhiều. Vì vậy, các gia đình cần chú ý khi chăm con.

Bé Nguyễn Văn H. (2 tuổi, Phú Thọ) dùng đũa để chơi không may đũa chọc vào miệng gây rách vòm miệng phức tạp (vết rách vùng giữa vòm miệng dọc tới lưỡi gà, kích thước 5x1cm, chảy máu). Bệnh nhi đã được phẫu thuật cấp cứu, khâu tạo hình phục hồi vòm miệng, lưỡi gà.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Mai Hương, Khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Trung tâm sản Nhi – Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, thời gian gần đây, những trường hợp trẻ bị thương tích đáng tiếc liên quan đến vùng mặt, tai mũi họng do tai nạn sinh hoạt mà khoa tiếp nhận ngày càng nhiều. Những tai nạn sinh hoạt thường gặp nhất là thương tích do ngã, tai nạn cắt, đâm do vật cứng, sắc nhọn (dao, kéo, đũa, que…). Trước đó, khoa cũng tiếp nhận một trường hợp trẻ 3 tuổi bị cây sáo trúc chọc vùng vòm miệng cứng gây chảy máu liên tục, phải thực hiện khâu và cầm máu vết thương.

Vì vậy, các gia đình có con nhỏ cần chú ý, trông nom cẩn thận khi trẻ chơi đùa, đặc biệt là không để trẻ vừa nô đùa vừa cầm đồ vật sắc nhọn, cứng để tránh gây thương tích. Vùng vòm miệng có nhiều mạch máu, vết thương phức tạp, sâu có thể gây chảy nhiều máu nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây mất máu, nguy cơ nhiễm trùng, sau này có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống, nói, phát âm của trẻ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top