Rác thải dưới gầm cầu Long Biên: Bài toán chưa có lời giải

(khoahocdoisong.vn) - Cầu Long Biên là địa điểm thu hút rất nhiều khách tham quan trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ngay phía dưới gầm cầu, khu vực phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) lại đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.

Dưới gầm cầu Long Biên, hình ảnh dễ bắt gặp nhất không gì khác ngoài rác thải và mương nước đen ngòm. Tại các khu đất trống, trong những xóm ngụ cư, ven chợ đầu mối… rác thải la liệt tràn xuống cả con mương thông ra sông Hồng. Sau mỗi đợt cơ quan chức năng ra quân dọn dẹp, xử lý môi trường thì chỉ vài ngày sau rác lại xuất hiện.

Nơi ruồi bu nhặng bám

Người dân tổ dân phố số 7 thuộc khu vực dân cư số 2 phường Phúc Xá rất bức xúc khi quanh năm suốt tháng phải sống trong tình trạng hôi thối nồng nặc do rác thải và từ con mương ô nhiễm bốc lên. Họ cho rằng, tình trạng rau củ quả thối do các tiểu thương tại chợ đầu mối vứt ra là nguyên nhân chính dẫn tới nạn ô nhiễm trong khu vực.

Theo quan sát của chúng tôi, con ngõ sát chợ, chạy song song với cầu Long Biên đã tràn ngập rác. Túi nilon, rau củ quả thối hỏng, chai lọ… vứt chỏng chơ khắp nơi. Mặc dù trời nắng ráo nhưng con ngõ lúc nào cũng ướt sũng nhếch nhác do hoa quả thối bị các xe đi qua đè giập nát.

Con đường sát gầm cầu Long Biên.

Con đường sát gầm cầu Long Biên.

Càng tiến vào sâu bên trong thì tình trạng ô nhiễm càng nặng nề hơn. Hai bên con mương chảy ra sông Hồng là bãi rác tự phát thực sự. Từ chăn màn, giẻ rách đến bàn ghế, bàn thờ, gỗ mục, hộp đựng thức ăn vứt la liệt tràn xuống cả con mương thoát nước.

Một người dân sống gần đây cho biết, dưới gầm cầu Long Biên chính là nơi các xe hàng tập kết, sau khi vận chuyển giao hàng xong, những thứ phế thải được các tài xế vứt ra khu đất trống dưới gầm cầu.

Không chỉ có vậy, gầm cầu Long Biên còn trở thành địa điểm để các tài xế xe tải phóng uế bừa bãi, từ những thanh sắt trên cầu đến ngọn cỏ ven mương đều thu hút ruồi nhặng bu bám.

Ngay sau khi chính quyền ra quân, rác lại xuất hiện.

Ngay sau khi chính quyền ra quân, rác lại xuất hiện.

Rác chồng rác

Ông Trần Văn Ân, một người dân sống tại khu vực, cho hay: Không thể tưởng tượng cảnh ô nhiễm dưới gầm cầu. Đủ mọi loại mùi kinh khủng, rồi cứ đến mùa nước rút, rác chất thành đống khiến cho nơi đây luôn ngột ngạt. Nguy hại nhất là rác thải dưới mương ven chợ đầu mối Long Biên đổ thẳng ra sông Hồng”.

Hỗn tạp rác thải cùng nhau “tra tấn” những người sinh sống nơi đây và môi trường xung quanh. Mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng nhiều người vẫn bất chấp. Chính vì vậy, rác thải khắp ngóc ngách, lớp rác này chưa kịp phân hủy, lớp khác đã chồng lên. 

Hầu hết rác thải bị vứt xuống mương đều chảy ra sông Hồng.

Hầu hết rác thải bị vứt xuống mương đều chảy ra sông Hồng.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Xá thừa nhận vấn đề ô nhiễm tại khu vực gầm cầu Long Biên và cho rằng việc xử lý rất khó. Có hai nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm nghiêm trọng, một là do con người vứt rác bừa bãi, mà chủ yếu là bà con tiểu thương cũng như cánh xe tải. Hai là việc nước lên nước xuống cũng khiến rác thải cuốn vào khu vực rồi ùn ứ dưới chân cầu.

Ông Hưng còn cho biết thêm, ngoài lý do dòng chảy sông Hồng, đây là nơi tập trung nhiều người dân ngụ cư sinh sống, ý thức trong việc bảo vệ môi trường còn hạn chế nên thường xuyên vứt rác bừa bãi, xả thẳng ra mép sông. Vì nay ở mai đi nên chính quyền địa phương rất khó nắm bắt, xử lý.

“Mỗi tuần, phường Phúc Xá đều ra quân 2 lần, thu gom, tiêu hủy rác nhưng chỉ vài ngày sau rác lại ngập ngụa. Thậm chí, có những đợt rau củ quả thối nát xếp thành đống”, ông Hưng cho hay.

Nhiều người dân ý thức kém đem rác đổ ra gầm cầu Long Biên.

Nhiều người dân ý thức kém đem rác đổ ra gầm cầu Long Biên.

Quan trọng vẫn là ý thức

Hồi tháng 6/2019 khi tình trạng môi trường đã lên tới ô nhiễm đỉnh điểm, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã thẳng thắn thừa nhận, bảo vệ môi trường, quan trọng vẫn là ý thức của người dân. Chính quyền địa phương đã tổ chức nạo vét con mương sạch sẽ, tuy nhiên người dân vẫn đổ rác ra, thậm chí đổ rác vào ban đêm thì xử lý không kịp. Do vậy, quận đã và sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp mang tính tuyên truyền và vận động người dân.

Nhiều gia đình sống cạnh mương tiêu cũng xả rác xuống mương.

Nhiều gia đình sống cạnh mương tiêu cũng xả rác xuống mương.

Trong khi chính quyền vẫn kiên trì vận động người dân thì vấn đề rác thải dưới gầm cầu Long Biên vẫn không hề thuyên giảm. Một tuần nếu chính quyền không 2 lần ra quân dọn dẹp thì những đống rác sẽ chất cao cho đến thành cầu. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Xá thừa nhận chưa bắt quả tang và xử lý được đối tượng nào xả rác bừa bãi tại đây.

“Để giải quyết bài toán môi trường rác thải dưới gầm cầu Long Biên thực sự quá khó. Bản thân chợ đầu mối cạnh gầm cầu đã là “một kho rác”, rồi ý thức của người dân quá kém, cho nên môi trường chung ngày một ô nhiễm”, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Xá.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top