Rà soát sản xuất để điều hành hoạt động xuất khẩu nông sản

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Trung Quốc, Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc đề nghị các địa phương rà soát và có kế hoạch chuyển hướng tiêu thụ nông sản.
Đóng gói nông sản xuất khẩu.

Đóng gói nông sản xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát việc sản xuất để điều hành hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây qua biên giới đất liền phía Bắc.

Theo đó, dịch Covid-19 đã gây tác động bất lợi đến hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Việc Chính quyền các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu các loại nông sản. Đến nay, lượng hàng hóa nông sản, trái cây được vận chuyển lên các cửa khẩu biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang ùn ứ ngày càng nhiều. Mặc dù Chính phủ đã cố gắng mở cửa khẩu thông quan nhưng tiến độ rất chậm do phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình đó, để giảm thiểu tối đa những nguy cơ, tác động tiêu cực, đồng thời để có cơ sở điều hành kịp thời, hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây qua các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu biên giới đường bộ, đường sắt trên cả nước, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể, chi tiết sản lượng từng loại hàng nông sản, trái cây đã, đang và sắp thu hoạch, tiêu chuẩn chất lượng, năng lực cạnh tranh của các loại hàng hóa nêu trên để đánh giá khả năng và xây dựng kế hoạch chuyển hướng tiêu thụ.

Đặc biệt, khuyến nghị các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và đối tác phía Trung Quốc có khả năng nhận hàng. Mặt khác, liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Hiện nay, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch. Nông dân các địa phương cần chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản; triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói để thực hiện công tác chuyển hướng thị trường thay thế một cách hiệu quả, kịp thời.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top