Ra mắt trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31/3, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam.
PGS.TS Tạ Hải Tùng (giữa) nhận quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo.

PGS.TS Tạ Hải Tùng (giữa) nhận quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo.

PGS.TS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, từ những năm 70 của thế kỷ trước, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đào tạo về AI. Năm học 2019 - 2020 lĩnh vực khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo luôn nằm trong ngưỡng điểm chuẩn cao nhất toàn quốc, thí sinh vào khoa này nằm trong top 1% thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc. Đội ngũ làm AI của Đại học Bách khoa Hà Nội là hơn 50 cán bộ giảng viên. Số lượng công bố khoa học có sự tăng trưởng tốt chủ yếu liên quan đến mạng thông minh, học máy.

Trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI đặt mục tiêu là trung tâm hàng đầu ở Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực AI, đạo tạo trình độ cao trong lĩnh vực Ai. “Hub nghiên cứu” kết nối các nhà khoa học nghiên cứu về AI trong và ngoài nhà trường, Việt Nam và quốc tế để triển khai giải quyết các bài toán lớn tầm cỡ và có tính liên ngành. Liên kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học với chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế xã hội đất nước. Thực hiện theo mô hình tung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp đã được thực hiện thành công tên thế giới.

Tập đoàn NAVER cua Hàn Quốc là đối tác chiến lược, là tập đoàn công nghệ đa quốc gia, được mệnh danh là “Google của Hàn Quốc” chiếm 75% thị phần tìm kiếm ở Hàn Quốc. Đây là một tong ít các tập đoàn không sử dụng các nền tảng công nghệ của Mỹ. Với 3.500 nhân sự trên khắp thế giới, năm 2019 NAVER bắt đầu triển khai vành đai nghiên cứu về Ai, Trung tâm của Đại học Bách Khoa Hà Nội thuộc vành đai nghiên cứu này.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại lễ ra mắt: “Thập kỷ qua, thế giới trải qua nhiều biến động. Có lẽ, cách tốt nhất để vượt qua sự thay đổi, biến động này chính là sự đổi thay của chúng ta. Chúng ta cần phai thay đổi để thích ứng, đáp ứng và dẫn dắt. Chúng ta đi sau nhiều nước trong nhiều lĩnh vực công nghệ, làm thế nào đê chúng ta vượt lên, thích ứng, dẫn dắt sự thay đổi? Nhiều người nói rằng ta cần đứng lên vai những người khổng lồ. Nhưng đứng thế nào nếu người khổng lồ không chịu ngồi xuống? Chúng ta phải bắc thang mới leo được lên vai họ. Muốn thay đổi và vượt lên, không có cách nào khác, chúng ta phải lựa chọn con đường mà chúng ta có thế mạnh…

Tôi tin rằng với sự dẫn dắt cua các nhà khoa học trong và ngoài nước, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có được một trung tâm hội tụ và kết nối tài năng. Trung tâm sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực trình độ và chất lượng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo theo chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo mà Bộ KH&CN đã trình Chính phủ. Sau đó là để phục vụ đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục. Không có lĩnh vực nào cần tăng năng suất hiệu quả như giáo dục đạo tạo. Ứng dụng AI sẽ tạo ra tính đột phá, tăng khả năng tiếp cận cho người học, tăng hiệu quả trong tổ chức giáo dục”.

Theo TT&CS
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top