Ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống: Phát huy sức mạnh trong ngôi nhà chung

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/4, Lễ ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống – Cơ quan của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội.
Nghi thức bấm nút ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống.

Nghi thức bấm nút ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống.

Báo ra đời từ bề dày kinh nghiệm, truyền thống

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo VUSTA gồm: TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch danh dự; PGS.TS Phạm Quang Thao, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch; ThS Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký; TS Lê Công Lương, Chánh Văn phòng, Phó Tổng Thư ký; TS Phạm Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch; TS Phan Tùng Mậu, nguyên Phó Chủ tịch; TSKH Nghiêm Vũ Khải, nguyên Phó Chủ tịch; cùng các lãnh đạo phòng ban chức năng, đơn vị trực thuộc VUSTA.

Về phía các cơ quan Trung ương có: Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo T.Ư; Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT; đại diện các sở ban ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, các đồng chí Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, đồng nghiệp các cơ quan báo chí, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp, các đồng chí nguyên lãnh đạo 4 cơ quan báo chí thuộc diện sát nhập và và toàn thể nhân viên Báo Tri thức và Cuộc sống.

Phát biểu tại lễ ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, Báo được thành lập theo Giấy phép hoạt động báo chí số 536 ngày 19/11/2020 của Bộ Thông tin và Truyền Thông; theo Quyết định số 1306 ngày 7/12/2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, trên cơ sở sát nhập 4 cơ quan báo chí gồm: Khoa học và Đời sống, Đất Việt, Tầm Nhìn và Kiến Thức, do thực hiện quy hoạch báo chí theo Quyết định số 362 ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Tính đến thời điểm này, Báo Tri thức và Cuộc sống mới hoạt động được 4 tháng. Có thể nói, tuổi đời của Báo còn khá trẻ, nhưng thực tế, Báo là sự kế thừa bề dày kinh nghiệm, truyến thống vẻ vang của 4 cơ quan báo chí thuộc diện sáp nhập.

“Về chặng đường sắp tới, chúng tôi nhận thức rõ còn rất nhiều khó khăn thách thức, nhưng Người Tri thức và Cuộc sống tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất ý chí từ Ban Biên tập tới cán bộ, nhân viên, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Đảng Đoàn VUSTA và sự quan tâm, tạo điều kiện của cơ quan quản lý báo chí cùng các cơ quan ban ngành khác, chúng tôi sẽ nỗ lực kế thừa truyền thống vử vang của 4 cơ quan báo chí sáp nhập, không ngừng sáng tạo, đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng hình ảnh, chất lượng nội dung tin tức đáp ứng xu thế báo chí hiện đại, nhằm tạo dựng hiệu quả thương hiệu báo chí của VUSTA, thực sự trở thành tiếng nói của VUSTA, của giới trí thức cách mạng Việt Nam, nhất là trí thức khoa học – công nghệ”, bà Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu.

Phát huy sức mạnh trong ngôi nhà chung

TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VUSTA cho biết, là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí VUSTA là phương tiện thông tin rất quan trọng, là cơ quan tư tưởng chính thống của VUSTA, của đội ngũ trí thức cách mạng Việt Nam. Báo chí VUSTA cần tuân thủ đúng định hướng là cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước; đúng tôn chỉ mục đích của báo và quy định của VUSTA. Phải làm tốt chức năng phổ biến kiến thức, tư vấn, giám sát và phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và KHCN.

“Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ là ngôi nhà chung, tập hợp sức mạnh của 4 tờ báo thuộc diện sáp nhập, tạo nên sức mạnh tổng hợp gấp nhiều lần để thực hiện tốt hơn sứ mệnh được Đảng, Nhà nước đặt ra, được Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch VUSTA giao phó. Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ khơi dậy, động viên, cỏ vũ gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng đông đảo hơn, tận tâm tận lực hơn vì sự phát triển của đất nước. Xin chúc Báo Tri thức và Cuộc sống có bước khởi đầu nan tốt đẹp, từng bước cố gắng để xây dựng được một thương hiệu mạnh trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Sau phát biểu, nghi thức công bố lễ ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống đã diễn ra long trọng với sự chứng kiến của các vị lãnh đạo, đại biểu, khách mời và toàn thể hội trưởng.

Bà Đinh Thị Lan Anh, nguyên Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo KH&ĐS đã có những chia sẻ xúc động tại buổi lễ ra mắt: “Hơn 60 năm qua, đội ngũ làm Báo KH&ĐS đã sống hết mình vì tờ báo, vì sự nghiệp mở mang dân trí, say mê nghề báo nên không ngại khó, ngại khổ, khi gặp những thử thách khắc nghiệt, họ đã năng động, sáng tạo đưa ra những giải pháp đột phá. Tờ báo được bạn đọc cả nước tin yêu, được Đảng và Nhà nước ghi công tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng nhất và 1 Huân chương Độc lập hạng Ba. Hôm nay, Báo Tri thức và Cuộc sống ra đời và Báo KH&ĐS là một trong 4 thành viên hợp thành. Như vậy là trong ngôi nhà chung có cả báo in và báo điện tử, mỗi báo có những ưu việt riêng. Nếu khéo biết kết hợp sẽ phát huy được thế mạnh từng báo và nhân lên kết quả chung. Tôi tin các bạn sẽ thành công vì hơn bao giờ hết, thời đại cách mạng 4.0 và kỷ nguyên số hóa càng cần phải nâng cao dân trí để người dân được cập nhật kiến thức về những kỹ thuật mới ngày một nhiều, nhanh trong cuộc sống hằng ngày”.

Trên cơ sở sáp nhập 4 cơ quan báo chí, Báo Tri thức và Cuộc sống gồm 2 loại hình: Báo in và Báo Điện tử.

Loại hình báo in có các ấn phẩm: Khoa học và Đời sống, Sống khoẻ, Chuyện đời.

Loại hình điện tử gồm: Báo điện tử Tri thức và Cuộc sống, chuyên trang điện tử Đất Việt, chuyên trang điện tử Tầm Nhìn, chuyên trang điện tử Kiến Thức và chuyên trang điện tử Việt Nam Hàng Ngày.

Theo Đời sống
back to top