Rã đông thực phẩm đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Việc ngâm thực phẩm cấp đông vào nước để rã đông sẽ làm mất đi nhiều vi chất bổ dưỡng, dễ nhiễm vi sinh vật và làm thực phẩm có màu không đẹp.

Việc ngâm thực phẩm cấp đông vào nước để rã đông sẽ làm mất đi nhiều vi chất bổ dưỡng, dễ nhiễm vi sinh vật và làm thực phẩm có màu không đẹp.

Theo TS Nguyễn Minh Hào, Viện Chăn nuôi: Thịt nói chung sau khi cấp đông, cần phải giữ lạnh đến khi sử dụng. Nếu rã đông bằng cách ngâm trong nước sẽ làm trôi chất dinh dưỡng trong thịt và làm thay đổi cấu trúc vật lý bên trong thớ thịt. Sau khi rã đông, nếu để ngoài không khí quá 2 - 3 giờ, thịt sẽ bị phân hủy và khả năng nhiễm khuẩn rất cao. Do rã đông trong nước nên thịt dễ bị nhiễm vi sinh dẫn đến thịt gà có màu tái, ở hai đầu xương có màu đỏ đen. Khi cấp đông, nước trong thực phẩm khi kết tinh sẽ phá vỡ lớp màng tế bào. Thêm vào đó, mùi vị của thịt bị biến đổi và chất béo trong thịt bị oxy hóa và có mùi ôi, đặc biệt trong trường hợp cá, gà và thịt lợn.

Nhiều người rã đông xong, dùng không hết lại tái cấp đông. Khi tái đông thực phẩm, vô tình đã làm cho quá trình hư hại tăng lên gấp nhiều lần. Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa. Khi đã qua quá trình đông lạnh rồi rã đông, các “túi” chất lỏng bên trong thực phẩm sẽ trở nên lớn hơn so với lần đầu do các tế bào bị phá vỡ. Khi bị tái đông, những túi nước này có thể đông lại thành  những tinh thể đá to hơn. Những tinh thể đá này lại có thể xuyên qua nhiều màng tế bào hơn và gây hư hại nghiêm trọng đến thực phẩm.

Tốt nhất là xả đông ngay trong tủ lạnh, dù quá trình có chậm hơn nhưng có thể ngăn chặn thực phẩm bị hỏng do thịt được giữ trong môi trường mát. Không tái cấp đông, vì ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp xả đông tốt nhất thì khi bạn tái đông, thực phẩm vẫn đứng trước nguy cơ bị vi sinh vật tấn công nhiều hơn gấp 2 lần.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top