Quyết liệt chống dịch với chủng virus SARS-CoV-2 biến đổi

(khoahocdoisong.vn) - Hiện chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 nào ở Việt Nam có vùng đột biến làm tăng mức độ lây truyền lên tới 70% nhưng chúng ta không thể lơ là, cần theo dõi chặt chẽ, quyết tâm phòng chống khống chế dịch bệnh.

Sự biến chủng lây lan không lớn chúng ta đã phải đối phó vất vả

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, ngày 23/12, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa phát hiện chủng virus SAR-CoV-2 nào ở Việt Nam có vùng đột biến như tại Anh. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là trong phòng chống dịch, cần phải tăng cường và quyết liệt hơn công tác phòng, chống. Biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus. Ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% - đây là điều đáng quan ngại.

Hội nghị trực tuyến kết nối từ Bộ Y tế đên 63 tỉnh, thành phố tại hơn 700 điểm cầu.

Hội nghị trực tuyến kết nối từ Bộ Y tế đên 63 tỉnh, thành phố tại hơn 700 điểm cầu.

Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng, sự biến chủng này không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật, mà chỉ tăng khả năng lây truyền. Đợt dịch Covid-19 tại Đà Nẵng trong tháng 7 - 8, Việt Nam đã phát hiện ra đột biến gene của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây nhiễm, nhưng không lây nhiều như đợt này ở Anh mà chúng ta đã phải đối phó rất vất vả.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, ngành y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và tới đây Bộ Y tế chỉ đạo các viện trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền thế nào, khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao. 

Quyết tâm phòng chống dịch.

Quyết tâm phòng chống dịch.

Xét nghiệm mọi ca có triệu chứng giống Covid-19

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh xét nghiệm phát hiện sớm sự biến chủng của virus SARS-CoV-2 nếu có, Việt Nam đang tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi chặt chẽ sức khỏe người nhập cảnh để tránh tình trạng lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng. 

Hằng ngày, có 100 - 150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Do đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, đặc biệt các tỉnh có vùng biên ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...), thì chỉ được cách ly tại nhà; nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Đề nghị các địa phương chỉ đạo quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này, nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết.

Theo TS Park Kidong, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch Covid-19. Khi các nền kinh tế, xã hội mở cửa trở lại thì dịch trên toàn cầu tiếp tục thay đổi, chúng ta sẽ có nhiều bằng chứng khoa học hơn nữa. Vì thế, chúng ta phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng ngừa để ứng phó và thích nghi.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cho rằng, sự xuất hiện của chủng virus mới ở Anh, Nam Phi, loài chồn ở Đan Mạch cho thấy, dù có văcxin nhưng phải luôn có tinh thần ứng phó đại dịch có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bởi chúng ta không biết Covid-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào nên các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có Covid-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…

Việt Nam vẫn tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K. Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất. Phải chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top