Quy trình tái chế pin xe điện đơn giản, rẻ và thân thiện môi trường

Khi số lượng các xe điện (EV) gia tăng, những quy trình tái chế pin EV và phục hồi kim loại, sử dụng trong sản xuất trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng. Phương pháp hiện được các nhà sản xuất quan tâm là sự kết hợp giữa tiền xử lý nhiệt và luyện kim thủy lực, sử dụng hóa học nước để thu hồi kim loại.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển phát hiện ra rằng, quy trình luyện kim thủy lực có thể được thực hiện ở nhiệt độ phòng. Đây là điều chưa từng được thử nghiệm nhưng mang lại những lợi ích quan trọng như giảm tác động môi trường và chi phí tái chế pin. Quá trình phục hồi kim loại có thể được thực hiện nhanh hơn.

PGS TS Burcak Ebin thuộc Khoa Hóa học và Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Chalmers, tác giả báo cáo khoa học cho biết, có thể giảm xử lý nhiệt từ vài giờ xuống chỉ 30 phút và phục hồi kim loại bằng phương pháp rửa trôi, giảm đến nhiệt độ môi trường.

Quy trình tái chế và thu hồi kim loại từ pin EV

Nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ các bước của quy trình, sự tác động tương hỗ giữa tiền xử lý nhiệt và luyện kim đồng thời so sánh 2 phương pháp tiếp cận khác nhau về tiền xử lý nhiệt, đốt hoặc nhiệt phân. Phương pháp thứ hai nhiệt phân ở 700 ° C trong 30 phút là phương pháp xử lý tối ưu và thân thiện với môi trường hơn, cho kết quả tốt nhất trong tái chế. Quá trình thu hồi kim loại được thực hiện bằng phương pháp rửa trôi, sử dụng dung dịch axit sulfuric ở nhiệt độ môi trường.

Đáp ứng nhu cầu tái chế pin khổng lồ sắp tới, những quy trình hiện đang sử dụng phải được thực hiện hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất có thể, nghiên cứu cung cấp những kiến ​​thức có giá trị cao cho các nhà sản xuất và tái chế pin EV trong tương lai. Phương pháp đề xuất của nhóm nghiên cứu cũng có thể tối ưu hóa tái chế tất cả các loại pin lithium-ion.

Xu hướng hiện này là các nhà sản xuất phát triển pin thể rắn EV. Những pin này chứa nhiều kim loại khác nhau khiến tái chế trở nên khó khăn hơn. Nhóm nghiên cứu đề xuất phải quy chuẩn thống nhất toàn cầu về số lượng kim loại tối đa loại pin này.

Theo TechXplore
back to top