Quy trình làm cá thính Tử Đà

(khoahocdoisong.vn) - Món cá thính ở Tử Đà (Phú Thọ) là đặc sản vùng miền có quy trình chế biến thế nào, điểm khác biệt là gì?

Hỏi: Món cá thính ở Tử Đà (Phú Thọ) là đặc sản vùng miền có quy trình chế biến thế nào, điểm khác biệt là gì?

Đặng Vũ Hải (Hà Nội)

Theo Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ KH&CN: Cá thính Tử Đà vừa được cấp nhãn hiệu tập thể để lưu giữ và phát triển sản vật địa phương. Cá thính Tử Đà có tiếng là ngon bởi sự tỉ mỉ và cẩn trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu. Theo lời kế của những người dân sinh sống lâu năm cho biết: Loại cá làm thính ngon thường là cá mè, chim hay trôi nhân được nuôi thả ở đầm tự nhiên, khi mổ phải còn tươi sống thì thịt cá ăn sẽ không bị bở. Tỷ lệ muối dùng ướp cá tùy thuộc vào thời tiết mà có sự điều chỉnh phù hợp. Sau 3 ngày ướp muối, cá được đem trộn bột thính làm từ ngô rang thơm nghiền nhỏ. Từng lớp cá đặt vào chum sành, nhét rơm và mo cau lên trên, rồi đặt úp lên cái khay nước muối loãng làm sao để không cho cá, rơm bên trong chum bị thấm nước. Đặc biệt, mỗi lớp cá thính thường kèm một lớp lá ổi tươi không chỉ giúp cá nhanh chua mà còn giảm độ tanh, tạo mùi thơm và đặc trưng cho cá thính Tử Đà.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top