Quy trình giám định hài cốt

(khoahocdoisong.vn) - Quy trình được thực hiện gồm lấy mẫu xương, làm sạch qua nhiều máy. Sau đó sử dụng máy nghiền xương thành bột mịn...

Hỏi: Giám định hài cốt có giống như giám định ADN cho người sống không?

Phạm Đình Hậu (Hà Nội)

GS Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam: Quy trình được thực hiện gồm lấy mẫu xương, làm sạch qua nhiều máy. Sau đó sử dụng máy nghiền xương thành bột mịn (máy nghiền mẫu cứng), tách chiết từ bột xương này qua một số máy móc chuyên dụng, trong đó mấu chốt là máy lắc gia nhiệt. Máy này chạy tối thiểu 1 ngày thì mới cho ra kết quả, sau đó đưa mẫu ADN vào máy li tâm, khi đó tách được ADN. Cho mẫu ADN vào máy và nhân lên hàng triệu lần để đưa vào máy xử lý kết quả nhân ADN (máy điện di mao quản). Máy sẽ cho kết quả lên màn hình máy tính. Kỹ thuật viên phân tích kết quả này trên máy tính và đối chiếu với kết quả ADN của mẫu cần đối chiếu để đưa ra kết quả là có quan hệ huyết thống hay không.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top