Quý ông nên tránh xa những thực phẩm này, nếu không muốn vô sinh, hiếm muộn

Thuốc lá

Quý ông sẽ có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn nếu cứ tiếp tục dùng những thực phẩm này.

PGS.TS.Đỗ Trọng Hiếu, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, nhiều người hiện nay lo lắng đến một số loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống và không biết nó có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không.

Qua quá trình nghiên cứu, PGS.TS.Đỗ Trọng Hiếu nhận thấy những thực phẩm sau ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng của quý ông.

Quý ông nên tránh xa những thực phẩm này, nếu không muốn vô sinh, hiếm muộn ảnh 1

Đậu phụ

Người ta lo lắng ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ họ đậu sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục và khả năng sinh sản của nam giới. Tuy vậy, vẫn có một số tài liệu nói ăn đậu phụ và các sản phẩm từ đậu làm tăng mật độ của tinh trùng.

Rượu

Uống nhiều rượu ảnh hưởng xấu đến sinh sản. Rượu làm tổn thương chức năng của tinh hoàn, nhất là chức năng sinh tinh trùng và mức độ tổn thương này phụ thuộc vào lượng uống đưa vào cơ thể.

Một nghiên cứu trên 66 người đàn ông uống rượu cho thấy, dùng trên 180ml rượu mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần trong 1 năm so với nhóm người không uống rượu bao giờ thì thấy có biến đổi xấu đi rõ ràng về mật độ, di động, tỷ lệ sống, tỷ lệ dị dạng của tinh trùng.

Về sinh học, uống rượu nhiều làm giảm sinh tinh. Ở tinh hoàn rượu làm giảm cả sản xuất testosterone và làm tăng thoái hóa các tế bào sinh tinh. Rượu còn làm thoái hóa ở nhu mô gan ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ testosterone tự do và liên kết.

Theo PGS.TS.Đỗ Trọng Hiếu, uống rượu với lượng thấp và vừa phải thì không ảnh hưởng đến sinh tinh và sinh sản, chỉ ảnh hưởng xấu là làm giảm lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh.

Uống nước ngọt có ga

Những người uống trên 1 lít nước ngọt có ga/ngày có nồng độ tinh trùng thấp hơn người không uống.

Vì nước ngọt có gas có nhiều đường. Đường làm rối loạn chuyển hóa khiến cho việc sinh tinh trùng trở nên kém cỏi. Nước ngọt có gas lại chỉ là nước ngọt công nghiệp chế biến theo kiểu pha chế, trộn chất này với chất kia. Đa phần các chất đó chỉ đánh lừa vị giác chứ không có giá trị dinh dưỡng. Chúng là tâm điểm của các hóa chất gây hại cho tinh trùng.

Trong điều trị vô sinh nam các bác sĩ luôn khuyến cáo phải bỏ thuốc lá. Thuốc lá làm tổn thương tinh trùng, làm tăng tỉ lệ gen bị phân mảng; Nhân tế bào biến dạng và thời gian vô sinh kéo dài. Hành động hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của những người thường xuyên phải hút thụ động.

Vì thế, nam giới phải nhận ra tác hại của thuốc lá, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và cần vượt qua định kiến để đến cơ sở uy tín điều trị vô sinh nam.

Thịt mỡ lợn

Ăn thịt mỡ lợn lợn gây ra giảm chất lượng sinh sản. Trong thịt mỡ lợn có quá nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa làm vữa xơ động mạch, dày thành mạch, làm tăng lượng mỡ bám vào tinh hoàn. Kết quả, tinh hoàn bị thiểu dưỡng và giảm khả năng sinh tinh.

Theo Dân Việt

Theo Đời sống
back to top