Quy luật di truyền của nhóm máu

(khoahocdoisong.vn) - Trong quy luật di truyền nhóm máu, không phải cứ là anh em một nhà là có thể truyền máu cho nhau được.

Hỏi: Chị em tôi có nhóm máu khác nhau, dù là cùng bố mẹ, xin hỏi vì sao lại thế?

Hoàng Thùy Anh (Thanh Hóa)

GS Lê Đình Lương, Tổng thư ký Hội Di truyền học Việt Nam: Trong quy luật di truyền nhóm máu, không phải cứ là anh em một nhà là có thể truyền máu cho nhau được, nên việc có nhóm máu khác nhau là rất bình thường. Ví dụ như đối với nhóm máu O, trường hợp mẹ có nhóm máu O thì con sẽ có nhóm máu A, hoặc B hoặc O. Không có khả năng con gái hoặc con trai mang nhóm máu AB. Có rất nhiều trường hợp anh em, bố mẹ không cùng nhóm máu nhưng vẫn tuân thủ theo đúng quy luật di truyền. Tuy nhiên, kết quả phân tích nhóm máu nhiều khi không chính xác, mỗi nơi cho ra một kết quả khác nhau.

Để có câu trả lời chính xác thì có thể kết hợp với phân tích ADN để biết chính xác mối quan hệ huyết thống cũng như nhóm máu đó có phù hợp với quy luật di truyền không.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top