Quy hoạch Khu đô thị sông Đuống: 4 khu dân cư không được chuyển đổi sang chức năng ăn uống, nghỉ dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Bộ NN&PTNT thống nhất với UBND TP Hà Nội đề xuất di dời 4 khu vực dân cư tại các huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm, quận Long Biên để phục vụ quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nhưng không được chuyển đổi đất sang chức năng dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng vì mất an toàn khi có lũ.
Bộ NN&PTNT thống nhất di dời 4 khu dân cư phục vụ công tác quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống.

Bộ NN&PTNT thống nhất di dời 4 khu dân cư phục vụ công tác quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống.

Ngày 28/4/2021 UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT trong đó có đề xuất di dời 4 khu vực dân cư: Đông Ngàn (huyện Đông Anh), Yên Viên (huyện Gia Lâm), Thượng Thanh và Ngọc Thuỵ (quận Long Biên) hiện có liên quan đến công tác Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống (R6) tỷ lệ 1/5.000. Đồng thời, nhằm khai thác tiềm năng về đất, Hà Nội đề xuất chuyển đổi đất khu vực dân cư phải di dời này sang chức năng đất dịch vụ du lịch (ăn uống, nghỉ dưỡng…).

Về vấn đề này, mới đây Bộ NN&PTNT chính thức có văn bản phản hồi. Theo đó, thống nhất với đề xuất của Hà Nội, không giữ lại 4 khu vực dân cư nêu trên bởi đây cũng là các khu dân cư cần phải di dời đã được xác định tại Phụ lục II Quy hoạch 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, với đề xuất chuyển đổi chức năng đất sau di dời các khu vực trên sang chức năng đất dịch vụ du lịch là không phù hợp, mất an toàn khi có lũ. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội cần thực hiện theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg và không quy hoạch đất xây dựng tại các khu vực nêu trên.

Đối với đề xuất của Hà Nội bổ sung danh mục các khu vực dân cư hiện có vào Quy hoạch 257/QĐ-TTg gồm: Thôn Đông Trù (xã Đông Hội) và thôn Phúc Thọ (xã Mai Lâm) cùng thuộc huyện Đông Anh, Bộ NN&PTNT cho rằng, cần thiết và phù hợp. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cần rà soát, tính toán đảm bảo tiêu chuẩn phòng, chống lũ, từ đó đề xuất bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng thống nhất việc giữ lại khu dân cư thôn Hạ (xã Dương Hà, huyện Gia Lâm), vì đây là khu dân cư thuộc bãi Phù Đổng, đã được xác định nằm trong danh mục các khu vực dân cư tập trung hiện có theo Phụ lục II của Quy hoạch 257/QĐ-TTg.

Thống nhất với đề xuất giữ lại khu dân cư thôn Du Ngoại (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh), bởi đây là khu dân cư không nằm ở bãi sông nên không ảnh hưởng đến không gian thoát lũ, chứa lũ của sông Đuống, không trái với quy hoạch.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai lập phương án phòng, chống lũ trên các tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch chung của Thủ đô, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top