Quy định “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được Quốc hội thông qua

(khoahocdoisong.vn) - Quy định “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với đa số phiếu thuận.

Quy định “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với đa số phiếu thuận.

Trong báo cáo sáng ngày 14/6/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội bổ sung vào điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm khoản “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, tức “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đây là quy định rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, đại biểu Quốc hội.

Kết quả biểu quyết tại Quốc hội, 374 đại biểu bỏ phiếu thuận chiếm 77,27% và 54 đại biểu bỏ phiếu chống. Toàn bộ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng được thông qua với 84,30% phiếu thuận.

Trước đó, ngày 3/6, cả 2 phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" đều không nhận được nổi 50% số đại biểu đồng ý. Điều này tạo làn sóng cho rằng Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã giải thích thêm rằng không phải Quốc hội không muốn xử phạt mà hiện nay luật đã có quy định. Tuy nhiên, quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu bia, lái xe gây tai nạn giao thông, cơ quan soạn thảo của Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn, cứ uống rượu bia là không được lái xe. Nếu không sửa luật, chúng ta vẫn áp dụng pháp luật hiện hành, vẫn xử phạt theo quy định hiện hành.

Theo Đời sống
back to top