Quy chế tuyển sinh 2020 có gì cần chú ý?

(khoahocdoisong.vn) - Dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng năm 2020 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2019.

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Cụ thể:

Các trường đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh, được tự xác định phương án tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả thi THPT, xét tuyển theo kết quả học tập bậc THPT, xét tuyển trên cơ sở các bài thi chuẩn hóa quốc tế, thi văn hóa, năng khiếu, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển...

Các thí sinh cần vào trang thông tin điện tử của trường để xem thông tin tuyển sinh được quy định trong đề án tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường ĐH trong xét tuyển đợt 1 đối với các trường có sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển vào các trường bằng phương thức này, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi trên một Phiếu và nộp tại các điểm tiếp nhận do sở giáo dục và đào tạo quy định (thông thường là nơi thí sinh đang theo học).

Thí sinh được một lần đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến (online) hoặc bằng phiếu và nộp tại Điểm tiếp nhận sau khi có điểm thi THPT. Thí sinh đã xét tuyển, trúng tuyển và nhập học (đã nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi) bằng các phương thức xét tuyển khác trước ngày xét tuyển đợt 1 thì không được tham gia xét tuyển đợt 1.

Thí sinh có đăng ký xét tuyển vào các trường Công an, Quân đội cần phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của bộ liên quan.

Bộ GD&ĐT sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc khối sức khỏe.

Thí sinh nên chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định trong Quy chế tuyển sinh hiện hành và các văn bản hướng dẫn tuyển sinh của bộ, đặc biệt là các quy định về tuyển sinh của trường để thực hiện đúng, tránh nhầm lẫn sai sót dẫn tới thiệt thòi về quyền lợi của mình.

Đối với các thí sinh tự do, bà  Thủy cho biết, năm 2020, Dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn cho phép thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được tham dự kỳ thi năm nay, trên cơ sở đó để có thể lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Đối với quy chế tuyển sinh hiện hành quy định các trường ĐH được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển. Nội dung này phải quy được định rõ trong đề án tuyển sinh của trường.

Vì vậy thí sinh quan tâm và có nguyện vọng tham gia ĐKXT bằng kết quả thi THPT Quốc gia những năm trước nên tìm hiểu thông tin tuyển sinh xem các trường có vận dụng chính sách này trong tuyển sinh hay không.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top