Quốc Cường Gia Lai nói gì khi bị tố chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng?

Sunny Island tố công ty Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt số tiền 2.882 tỉ đồng của công ty này trong một giao dịch chuyển nhượng dự án. Trong khi đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai cho hay đã khởi kiện bên tố giác ra trọng tài thương mại.

Theo đó, tháng 12/2021 Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (gọi tắt là Sunny Island) gửi đơn đến Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tố giác Công ty Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt số tiền 2.882 tỉ đồng của công ty này trong một giao dịch chuyển nhượng dự án. Sau đó đơn này được chuyển đến Công an TPHCM để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Cụ thể, tháng 8/2017 Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TPHCM chấp thuận làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) với diện tích 90,65ha.

Trước đó, tháng 3/2017 Công ty Quốc Cường Gia Lai thỏa thuận chuyển nhượng dự án này cho Sunny Island bằng hợp đồng hứa mua hứa bán.

Hợp đồng ghi nhận Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích (84,1ha) của dự án. Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Quốc Cường Gia Lai giao cho Sunny Island thì chỉ mới đền bù được 64,2ha, còn thiếu 19,9ha.

Theo Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong ranh giới của dự án nói trên để Sunny Island tin tưởng ký kết hợp đồng hứa mua hứa bán dự án.

khu-dat-gia-lai.jpg
Khu đất dự án được ký kết giữa Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai 

Sunny Island đã thanh toán số tiền 2.882 tỉ đồng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai nhưng đến nay dự án không thực hiện được.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, cho rằng các nội dung tố cáo của Sunny Island không đúng sự thật.

Bản chất của vụ việc là một tranh chấp hợp đồng hứa mua hứa bán giữa hai công ty mà trước đó Công ty Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện và đang được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC).

Bà Loan cho hay hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Phước Kiển giữa hai công ty được ký kết vào ngày 29/3/2017. Theo hợp đồng, Công ty Quốc Cường Gia Lai hứa chuyển nhượng dự án Phước Kiển (diện tích 90,65ha) cho Sunny Island với giá 14.800 tỉ đồng, trả theo tiến độ 10 lần.

Tuy nhiên, sau một năm Sunny Island mới chuyển số tiền hơn 2.882 tỉ đồng. Do Sunny Island không chuyển đủ tiền theo thỏa thuận, vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên tháng 3/2018 Công ty Quốc Cường Gia Lai đã gửi thông báo cho Sunny Island tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng (theo điều khoản ghi trong hợp đồng).

Theo bà Loan, điều khoản hợp đồng ghi rõ sau mỗi lần Sunny Island chuyển tiền thì Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích tương ứng.

Tuy nhiên, dù mới nhận được 2.882 tỉ đồng trong tổng số 14.800 tỉ nhưng Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bàn giao giấy chứng nhận của 64,2ha đất dự án cho Sunny Island. "Bởi vậy chúng tôi không thể tiếp tục chuyển các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Sunny Island vì họ đã vi phạm hợp đồng trước" - bà Loan nói.

Sau khi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng phía Sunny Island không chấp nhận nên Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục gửi đơn khởi kiện đến VIAC.

Theo Đời sống
back to top