Quét mã QR: Nơi quản chặt, chỗ phớt lờ

Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, việc quét mã QR là bắt buộc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ở một số địa điểm kinh doanh, chủ cửa hàng cũng chưa chủ động nhắc nhở khách hàng hoặc nếu không có nhân viên yêu cầu quét mã QR thì đa phần người mua vẫn lơ là việc này.

Công điện số 21 của UBND TP Hà Nội nêu rõ, từ 0h ngày 14/10, các cơ quan công sở, tổ chức doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhưng phải thường xuyên đánh giá và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Khách sạn, cơ sở kinh doanh mở lại nhưng hoạt động không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch.

Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ dịch vụ kinh doanh rượu,bia, bia hơi) được phép phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải có tấm chắn giọt bắn.

Các hoạt động và cơ sở kinh doanh khách phải đảm bảo phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt QR code...

Sau hơn 1 tuần thực hiện Công điện 21 của UBND TP Hà Nội, PV Khoa học và Đời sống đã "check in" một số cửa hàng kinh doanh ăn uống, hiệu thuốc và chợ trên địa bàn. 

Qua tìm hiểu cho thấy, việc thực hiện nghiêm túc quét mã QR chủ yếu ở tại các chợ lớn, các cửa hàng có nhân viên bảo vệ hoặc lễ tân. Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, việc quét mã QR chủ yếu là do ý thức tự giác của người dân, nhiều cửa hàng bỏ lơ “nhắc nhở” khách. Đồng thời,  nhiều hàng ăn không đảm bảo khoảng cách cũng như không có tấm vách ngăn trên bàn. Sự lơ là chủ quan này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi Hà Nội vẫn còn xuất hiện ca mắc Covid-19 mới.

nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr.jpg
Thực khách bước qua chỗ quét QR tại một hàng phở trên phố Tôn Đức Thắng.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-1.jpg
Trên phố Đoàn Thị Điểm, chàng trai trẻ này đẩy cửa bước vào cửa hàng bánh ngọt cũng bỏ qua công đoạn quét mã QR.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-2.jpg
Tại quán cà phê trên phố Hàng Khoai khách hàng vào quán thản nhiên như không có mã QR dán trên tường.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-3.jpg
Quán Cà phê AHA trên phố Hàng Mã - Thuốc Bắc khách hàng cũng "quên" không dừng tại điểm quét mã QR.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-4.jpg
Tại một cửa hàng bán xốp trên phố Hàng Mã, nữ khách hàng cũng nhanh chân đi qua biển quét mã QR.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-6.jpg
Cũng trên phố Hàng Mã, một hiệu thuốc tấp nập khách ra vào nhưng dường như không thấy ai quét mã QR.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-7.jpg
Một chị bán hoa quả đã tự giác quét mã QR tại lối vào sau chợ Đồng Xuân.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-8.1.jpg
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-8.2.jpg
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-8.3.jpg
Tại chợ Đồng Xuân, người dân muốn vào chợ đều phải quét mã QR
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-8.4.jpg
Cũng có cửa hàng cẩn thận, thực hiện nghiêm túc quản lý thông tin khách hàng. Ảnh trên được chụp tại cửa hàng sách FAHASA trên phố Xã Đàn, khách hàng ghi lại thông tin cá nhân vào sổ theo dõi.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-9.jpg
Nhân viên tại cửa hàng Thế giới di động đang hướng dẫn cho một bác lớn tuổi cách quét mã QR.
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-10.jpg
nguoi-dan-co-tuan-thu-quet-ma-qr-11.jpg
Một vài ảnh quán ăn không đảm bảo khoảng cách của thực khách.
Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top