Quên vết gai đâm thành uốn ván

(khoahocdoisong.vn) - Vi khuẩn nhất là bào tử uốn ván có ở khắp nơi trong đất cát, bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ …, xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh.

Uốn ván tấn công hệ thần kinh hần kinh – cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

Ông Nguyễn Văn H. 52 tuổi (Hưng Yên) trong một buổi làm vườn dẫm phải một chiếc gai, chỉ đau một tý rồi hết nên ông quên luôn. Sau đó 1 tuần tự dưng ông thấy cơ thể mệt mỏi, các cơ co cứng và không cử động được. Ông được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện tỉnh và được chuyển cấp cứu lên Viện Các bệnh nhiệt đới T.Ư vì uốn ván. Sau gần 1 tháng điều trị, ông vẫn chưa hồi phục được hoàn toàn.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu Viện Các bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, trong khoa thường xuyên có các bệnh nhân bị dẫm phải gai, đinh, vết xước, thậm chí vết tăm xỉa …bị nhiễm trùng uốn ván nằm điều trị. Nguyên nhân là do vi khuẩn, nhất là bào tử uốn ván có ở khắp nơi trong đất cát, bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ …, xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh.

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh – cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

Theo Đời sống
back to top