Quên vệ sinh, phụ kiện đi đường thành hiểm họa

Khẩu trang, mũ bảo hiểm, áo chống nắng, áo mưa… là những phụ kiện đi đường không thể thiếu của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có một thực tế, rất nhiều người quên vệ sinh những vật dụng này dù sử dụng chúng liên tục. Bao nhiêu lâu thì cần vệ sinh và vệ sinh thế nào… là câu hỏi mà nhiều người dân thắc mắc.

Mũ bảo hiểm: 1 tuần/lần từ trong ra ngoài

Mũ bảo hiểm dường như đã trở thành phụ kiện đi đường “bất li thân” với mỗi chúng ta khi đi xe máy. Tuy nhiên, vệ sinh mũ bảo hiểm lại là điều mà nhiều người không nghĩ tới, có người đội mũ quanh năm mà không hề nghĩ đến việc cần vệ sinh. Nhiều người cho biết họ bị ngứa, nấm da đầu vì đội mũ bảo hiểm.

BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105, cho biết, bản thân chiếc mũ bảo hiểm không gây bệnh, việc sử dụng không đúng cách hay việc lười vệ sinh mũ bảo hiểm mới là nguyên nhân gây bệnh. Lý do là vì, khi đội mũ bảo hiểm, mồ hôi, gầu, tế bào chết sẽ tích tụ lại trong mũ lâu ngày, kết hợp thêm cả bụi bẩn từ môi trường sẽ trở thành ổ vi khuẩn nếu chúng ta quên vệ sinh.

Vì vậy, hãy vệ sinh mũ bảo hiểm từ trong ra ngoài khoảng 1 lần/ tuần. Hãy tháo miếng lót mũ bảo hiểm và giặt sạch với xà phòng, phơi nơi có nắng, gió thoáng cho khô. Với vỏ ngoài của mũ bảo hiểm, dùng khăn ẩm lau nhẹ nhàng, bạn cũng có thể dùng một chút chất tẩy rửa thông thường nếu vỏ ngoài có những vết bẩn cứng đầu.

Mũ bảo hiểm là phụ kiện đi đường cần vệ sinh hàng tuần

Mũ bảo hiểm là phụ kiện đi đường cần vệ sinh hàng tuần

Với phần kính chắn gió của phụ kiện đi đường này, bạn nhớ lau chùi thật nhẹ nhàng bằng khăn ẩm, có thể pha thêm dung dịch tẩy rửa hoặc dùng nước xịt kính để làm sạch. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bạn cũng cần lưu ý là không nên đội mũ khi tóc ướt và cất mũ ở nơi khô thoáng, không nên bất cứ lúc nào cởi mũ là cho ngay vào cốp xe kín bí, mà thi thoảng nên để ra ngoài cho thoáng.

Áo chống nắng: Giặt sau 2 – 3 lần mặc

Nhiều chị em cho rằng, áo chống nắng chỉ là phụ kiện đi đường khoác bên ngoài quần áo nên không cần phải thường xuyên giặt giũ. Quan điểm này là rất sai lầm.

Theo Cục Vệ sinh Y tế Mỹ, một chiếc áo dù chỉ khoác ngoài lâu ngày không giặt có thể chứa vi khuẩn và nấm gây bệnh. Nguyên nhân là bởi cơ thể có hàng triệu tế bào chết và mồ hôi tiết ra hàng ngày. Chúng sẽ trộn lẫn vào nhau rồi bám vào quần áo, kể cả áo chống nắng.

Ngoài ra, khi đi ngoài đường, bụi bẩn sẽ bám đầy trên áo. Điều đáng nói, áo chống nắng bám đầy mồ hôi, bụi bẩn lại được cất trong cốp xe, môi trường kín bí sẽ khiến cho vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội phát triển mạnh.

Cách duy nhất để phòng chống nhiễm trùng da từ áo chống nắng là giặt giũ chúng thường xuyên, sau 2 -3 lần mặc, và tránh để chúng vào trong cốp xe, mà nên giũ và gấp gọn gàng rồi mang theo lên phòng làm việc hoặc treo trên mắc khi ở nhà.

Khẩu trang: Giặt hàng ngày

Không ít người có thói quen sau khi tháo khẩu trang đi đường ra thì vứt ngay vào cốp xe hoặc lại treo lủng lẳng ngay trên tay xe, để dùng hết ngày này sang ngày khác.

Với hành động đó, theo BS Nguyễn Văn Hùng, bạn đã vô tình hại chính sức khỏe của mình bởi khẩu trang dùng đi dùng lại mà không được vệ sinh sạch sẽ luôn là ổ vi khuẩn; và khi bạn đeo khẩu trang sẽ đồng nghĩa với việc bạn “hít” vi khuẩn vào đường thở.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất phụ kiện đi đường này chỉ nên dùng một lần; đối với khẩu trang vải thông thường, nên giặt hàng ngày với xà phòng, sau đó phơi, sấy khô trước khi dùng lại để tránh việc vi khuẩn có điều kiện thuận lợi ẩn náu hoặc lan rộng thêm.

Áo mưa: Giặt và phơi sau mỗi lần sử dụng

Không ít người có thói quen, sau khi mặc áo mưa xong liền gấp lại, cất trong cốp xe và quên luôn việc vệ sinh chúng. Vì thế, khi lần sau bỏ ra mặc, áo mưa không chỉ “bốc mùi” mà sờ tay vào còn thấy nhớp nhớp của nước mưa để lâu ngày.

BS Nguyễn Văn Hùng cho biết: sau mỗi lần sử dụng, áo mưa không được vệ sinh sạch, bụi, đất… bám trên đó, nhất là phần vạt áo cộng thêm nước mưa đọng lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho cơ thể vào những lần mặc sau.  Nó có thể gây viêm da, thậm chí nhiễm khuẩn…

Vì vậy,  sau khi đi mưa, cách tốt nhất là giặt luôn áo mưa, sau đó phơi khô. Nếu không có thời gian, ít nhất bạn cũng cần giũ thật sạch nước và phơi chúng cho đến khi khô ráo mới gấp và cất đi. Nếu áo bị bám bụi bẩn thì có thể giặt bằng xà phòng pha loãng.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top