Quên tẩy trang hại mắt

Việc chị em chăm chút, làm đẹp cho “cửa sổ tâm hồn” là điều nên thực hiện để thấy mình đẹp hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người lại không chú ý đến khâu tẩy trang sau làm đẹp khiến cho các vật liệu bám dính trên mắt gây đau mắt, sưng đỏ mắt, viêm bờ mi…

Khi làm đẹp cho “cửa sổ tâm hồn” nhưng nhiều người lại quên tẩy trang từ đó gây hại cho mắt. 

Viêm bờ mi, sưng mắt vì… làm đẹp

Không chỉ làm đẹp cho khuôn mặt, ngày nay đôi mắt cũng được các chị em để ý để làm đẹp khá kỹ lưỡng. Làm đẹp mắt giờ không đơn giản chỉ là kẻ chì cho mi mắt, lông mày mà còn là dùng mi giả, dán mi, chuốt mascara. Tuy nhiên, không ít người sau đó bị viêm bờ mi, sưng mắt…

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hiện tượng mắt cay xè, đỏ lên và dàn dụa nước mắt là biểu hiện của viêm bờ mi. Nguyên nhân có thể đến từ chính các “vật liệu” dùng để làm đẹp mi.

Trong các đồ trang điểm, làm đẹp mi mắt như dán, cấy mi giả, chải mascara… có thành phần kết dính và keo dán; hay như các loại màu vẽ mắt cũng có chứa bột hóa chất. Hàm lượng các chất này dù chỉ ở một mức độ nhất định nhưng vẫn có nguy cơ gây dị ứng nếu không được rửa sạch kịp thời.

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương ví dụ, mascara, một sản phẩm làm đẹp mi khá phổ biến có thành phần chủ yếu là sáp ong, chất tạo màu, các amiboacid, nhựa thông hoặc hắc ín được hòa lẫn trong nước hoặc tinh dầu… cùng một số chất bảo quản, dưỡng mi khác. Khi bôi lên mi, nước và nhựa thông sẽ bay hơi tạo nên lớp dính làm dày, dài mi.

Các chất này được hòa tan trong dung môi với nồng độ vừa đủ sẽ có tác dụng làm đẹp nhưng khi chúng không được tẩy rửa sau sử dụng sẽ khiến dung môi bị biến đổi khiến mi mắt bị dính kết không phải là chuyện hiếm.

“Sau khi tẩy sạch chì viền, mascara… vùng mắt, cũng như làm sạch toàn bộ khuôn mặt, bạn đừng quên bước dưỡng ẩm và mát xa cho mắt. Hãy bắt đầu từ đuôi mắt→ đầu mắt → mí mắt → thái dương. Do da ở vùng mắt rất mỏng manh và nhạy cảm, khi mát xa bạn hãy chú ý thực hiện thật nhẹ nhàng, có thể thoa chút dầu mát xa lên tay để di chuyển của ngón tay êm mượt, không làm tổn thương da vùng mắt cũng như toàn bộ khuôn mặt”- Chuyên gia Nguyễn Minh Hương.

Cần chú ý tẩy trang cho mi

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Hương, việc tẩy rửa sạch cho vùng mắt sau khi trang điểm dù chỉ là kẻ chì cũng rất quan trọng. Bạn cần nhớ rằng, không chỉ có khuôn mặt sau khi trang điểm cần được tẩy trang, “cửa sổ tâm hồn” của bạn cũng cần được tẩy rửa sau khi đã “bôi, quệt” nhiều hóa chất.

Việc tẩy trang cho mi không quá khó. Chuyên gia tư vấn chăm sóc sắc đẹp Audrey Girontại viện Plaisir des Sens (Viện Chăm sóc Sắc đẹp tại Pháp) cho rằng, bạn nên sử dụng dung dịch tẩy trang đặc biệt dành riêng cho mắt, vì trong dung dịch này có chứa những hoạt chất không gây kích ứng da và những dưỡng chất khác giúp da sau khi tẩy trang sẽ mềm mại hơn.

Việc tẩy trang cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tỉ mỉ. Đầu tiên, hãy sử dụng dung dịch tẩy trang lau sạch mỹ phẩm ở mí mắt trên. Bước tiếp theo là lau xung quanh bầu mắt: hãy dùng bông tẩy trang đã thấm dung dịch lau theo chiều kim đồng hồ.

Trong trường hợp bạn dùng mascara bạn cần chú ý đến việc tẩy sạch bởi mascara là một trong những lớp trang điểm khó tẩy trang nhất. Hãy dùng 1 miếng bông sạch đặt dưới hàng mi có mascara, dùng miếng bông khác thấm nước tẩy trang rồi đặt lên trên hàng lông mi, giữ 1 vài giây để làm mềm mascara rồi kẹp vuốt theo chiều lông mi 1 cách nhẹ nhàng.

Bạn có thể kết hợp thêm với bông tăm chùi lại những viền mắt nước, những bụi nhỏ còn vướng lại ở khóe mắt, lông mi… Đối với hàng mi dưới, áp nhẹ bông cotton hoặc gấp nhỏ miếng khăn giấy tẩy trang để phía dưới mi rồi dùng tăm bông vuốt theo chiều dọc của sợi mi để lấy đi lớp mascara.

Nếu bạn sử dụng chì viền mắt, bạn nên nhờ đến tăm bông bởi bút chì kẻ mắt là một loại mỹ phẩm trang điểm thường rất khó tẩy xoá, luôn để lại dấu vết, vì độ bám dính khá cao. Để tẩy trang, hãy thấm ướt tăm bông bằng nước tẩy trang và xoá đường viền từ trong khoé mắt ra ngoài đuôi mắt một cách nhẹ nhàng.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top