Quay lưng sai hại cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường hợp tổn thương cột sống là do tư thế cúi và quay. Bởi cột sống đang ở trong tư thế thẳng, khi xoay làm xoắn vặn cột sống thì sẽ gây đau.

Anh Nguyễn Anh Tú (38 tuổi, Hà Nội) đang đi đường thì nghe tiếng bạn gọi phía sau. Do đang vội nên anh không dừng lại mà chỉ xoay người lại nhìn. Nào ngờ anh nghe tiếng “khục” và đau chói ở phần lưng (eo). Đi khám, bác sĩ cho biết, anh bị tổn thương cột sống do quay người sai tư thế.

Lời bàn: BS Yê Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, không chỉ mang vác, bưng bê sai tư thế mới gây đau lưng mà nhiều trường hợp tổn thương cột sống là do cúi và quay không đúng.

Bởi cột sống đang ở trong tư thế thẳng, khi xoay làm xoắn vặn cột sống thì sẽ gây đau. Hoặc làm việc trong tư thế khom mà lẽ ra cột sống phải dựng lên thì lưng sẽ bị đau tại vị trí cúi khom.

Vì vậy, nếu phải quay người, đừng quay lưng cho tiện mà hãy quay cả người. Nếu làm việc trong tư thế cúi thì không nên cúi mà hãy sắp xếp một chiếc ghế vừa đủ cao để làm việc trong tư thế ngồi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top