Quất hấp mật ong chữa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Quất và mật ong là hai vị thuốc đều có tác dụng tốt đối với cơ thể nói chung và đường hô hấp nói riêng. Nhưng với trẻ nhỏ cách chế và uống phải rất hợp lý thì mới mong đạt được hiệu quả.

Hỏi: Tôi nghe nói quả quất ngâm với mật ong rất tốt cho đường hô hấp. Tôi có con nhỏ 10 tháng tuổi, có thể dùng quất ngâm mật ong cho cháu uống được không?

Nguyễn Hiền (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo dược học cổ truyền, quả quất vị chua ngọt, tính mát, có công dụng kích thích tiêu hóa, làm hết khát và có lợi cho tạng phế, giảm ho và trừ đờm, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng trướng đau, chán ăn, nôn nấc, ho khạc nhiều đờm, ho hen và giải độc cua cá.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, quả quất có chứa nhiều pectin, tinh dầu, đường và các vitamin, có tác dụng chống viêm và quá mẫn, chống loét, trừ đờm, bình suyễn, kháng khuẩn và kháng virus, cải thiện chức năng tim mạch. Mật ong vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ trung, nhuận táo, giảm đau, giải độc, thường được dùng để bổ dưỡng cho các trường hợp suy nhược cơ thể. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, trừ đờm, giảm ho, giải độc, bảo hộ tế bào gan, nhuận tràng, tăng cường công năng miễn dịch, hạ huyết áp, phòng chống vữa xơ động mạch và dưỡng da, rất có lợi cho quá trình sinh trưởng và phát dục của trẻ em.

Cả hai vị thuốc đều có tác dụng tốt đối với cơ thể nói chung và đường hô hấp nói riêng. Chị có thể yên tâm dùng cho cháu mà không sợ có phản ứng độc hại.

Tuy nhiên, vì cháu mới 10 tháng tuổi nên cách chế và cách uống phải rất hợp lý thì mới mong đạt được hiệu quả và dự phòng hữu hiệu các phản ứng nôn trớ và bị sặc khi uống thuốc. Cách tốt nhất là dùng 1 quả quất (chừng 10g), rửa sạch, cho vào bát hoặc chén, nghiền nát, chế thêm một chút mật ong rồi đem hấp cơm trong 15 - 20 phút, sau đó để nguội, pha thêm một chút nước chín rồi chia uống vài ba lần trong ngày. Khi cho uống, cần chú ý bế trẻ lên tay, dùng thìa nhỏ, đổ thuốc từ từ vào dưới lưỡi để tránh các phản ứng không mong muốn. Để tăng thêm công hiệu của thuốc, có thể hấp quất và mật ong cùng với hoa hồng bạch 5g, hạt chanh 5g hoặc lá hẹ 5g hoặc xuyên bối mẫu 1g tán vụn.

Theo Theo KH&ĐS
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top