Quảng Ninh chỉ đạo xử lý vụ suối nước màu vàng chảy ra vịnh Hạ Long

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công văn số 7239/UBND-MT về việc kiểm tra, xử lý và khắc phục hiện tượng nước suối ô nhiễm môi trường từ mở than cũ của Công ty Than Hòn Gai chảy ra Vịnh Hạ Long.

Thời gian qua, người dân khu vực phường Hà Khánh, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện dòng nước màu vàng khè, chảy từ khu vực Bắc Bàng Danh của Cty than Hòn Gai, theo dòng suối Lại đổ thằng vào vịnh Hạ Long. Nguồn nước thải này xuất phát từ khu vực cửa hầm lò trong khu vực khai trường đã dừng sản xuất, được xây bít lại của Cty than Hòn Gai.

Người phụ trách an toàn, vệ sinh môi trường Công ty than Hòn Gai thừa nhận, dòng nước vàng, chảy từ khu vực khai trường mỏ than Bắc Bàng Danh của Công ty than Hòn Gai chưa qua xử lý chảy thẳng ra môi trường. Nguồn nước này bị nhiễm chất sắt cùng một số hợp chất kim loại nặng khác. Nước nhiễm sắt khi gặp không khí, chất sắt kết tủa, chuyển thành màu vàng và có mùi tanh. Khu vực này vốn là các hầm lò của các vỉa than V14, V13, thuộc khu mỏ Bắc Bàng Danh – Khu suối Lại. Từ năm 2016, khu vực này đã dừng sản xuất.

Nước màu vàng từ suối Lại chảy ra Vịnh Hạ Long.

Nước màu vàng từ suối Lại chảy ra Vịnh Hạ Long.

Theo đại diện Công ty này, tháng 8/2019, Bộ TN&MT có quyết định cho đóng cửa mỏ. Công ty than Hòn Gai đã thực hiện các biện pháp đóng cửa mỏ, hoàn nguyên môi trường. Trong đó có các hoạt động như xây lắp các cửa lò bằng tường chắn; chèn thủ công đất, lấp đầy vào khoảng trống giữa các bức tường chắn cửa lò. Tuy nhiên, có thể do tường chắn chưa đảm bảo thiết kế, nước từ các cửa lò xuyên vỉa, có chứa chất sắt, kim loại nặng vẫn thoát ra ngoài.

Trước thông tin trên, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Hạ Long và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh như phản ánh của người dân.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay các giải pháp khắc phục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo không để xảy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường Vịnh Hạ Long và đời sống nhân dân khu vực.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top