Quảng Ninh cảnh báo loạt app lừa đảo chiếm đoạt tiền

(khoahocdoisong.vn) - Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, hoạt động huy động vốn, mô hình trả thưởng, cách thức phát triển mạng lưới người tham gia của ứng dụng (app) Auto Ads, sàn Busstrade có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“Bánh vẽ” kiếm tiền

Qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện hoạt động của website https://auto0ws3ei-www.shoutload.com (gọi tắt là Auto Ads), có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, lôi kéo một số lượng lớn người tham gia đầu tư, có dấu hiệu hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin giới thiệu, Auto Ads được quảng cáo là một robot thông minh, có khả năng giúp bất kỳ người nào cũng có thể biến môi trường Internet trở thành “công nghệ kinh tế mạng” để kiếm tiền.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo thành lập các hội nhóm để quảng cáo, lôi kéo người tham gia đầu tư vào hệ thống Auto Ads. Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký tài khoản trên trang web https://auto0ws3ei-www.shoutload.com bằng số điện thoại di động.

Người chơi nạp tiền theo 9 mức từ 180.000đ – 99 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng được chỉ định sẵn trên website, nội dung chuyển khoản là “tên đăng nhập”. Khi xác định người chơi chuyển khoản thành công, hệ thống sẽ ghi nhận số tiền của tài khoản trên ứng dụng Auto Ads và người chơi bắt đầu mua các gói đầu tư có giá trị từ 180.000đ – 540 triệu đồng để được hưởng lãi suất tương ứng từ 20 – 55%/ngày.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn được hưởng hoa hồng giới thiệu theo mô hình đa cấp như giới thiệu trực tiếp F1 được 16%, giới thiệu gián tiếp F2 được 8%, F3 được 4% số tiền nhà đầu tư tương ứng nạp tiền thành công.

Tương tự, sàn Busstrade được quảng cáo có nguồn gốc và được cấp phép từ Anh Quốc, cam kết lợi nhuận khủng theo ngày, được bảo hiểm 100% tiền vốn nếu xảy ra rủi ro (thực chất là lấy tiền của nhà đầu tư để tự bảo hiểm cho chính tiền của họ). Hình thức tham gia cũng cực kỳ đơn giản. Người chơi chỉ cần mở tài khoản, nạp tiền vào tài khoản, thực hiện đặt lệnh copytrade theo mục copytrade của “chuyên gia” trên trang web: http://www.busstrade.com, không cần làm gì khác, tài khoản sẽ tự động đặt lệnh theo và sẽ thắng.

Để tham gia đầu tư, các đối tượng vận hành sàn Busstrade kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào theo cách quy đổi 24.500đ được 1USDT (gọi là USD điện tử). Tại sàn này, đối tượng đưa ra 5 gói đầu tư gồm: Gói Copytrade 100 (tương ứng 100USDT); gói Copytrade 200 (tương ứng 200USDT); gói Copytrade 500 (tương ứng 500USDT); gói Copytrade 1.000 (tương ứng 1.000USDT); gói Copytrade 2.000 (tương ứng 2.000USDT); gói Copytrade 5.000 (tương ứng 5.000USDT), tùy vào gói người chơi chọn đầu tư thì sẽ có lợi nhuận tương ứng từ khoảng 5 - 7% mỗi tuần.

Theo cơ quan công an, thực tế đây không phải là sàn giao dịch tài chính quốc tế, thành lập và cấp phép ở Anh như những gì các đối tượng thường quảng cáo. Thực chất hoạt động của Busstrade là một dạng của mô hình đa cấp biến tướng, lấy tiền của người chơi sau trả tiền cho người chơi trước.

Busstrade là sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động theo dạng BO - tức là một dạng giao dịch tài chính theo quyền chọn nhị phân (mua hoặc bán) phán đoán giá cả của tiền tệ, coin, cổ phiếu của thị trường tăng hay giảm.

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, các đối tượng lập và điều hành sàn Busstrade đã khiến hàng nghìn nạn nhân trên cả nước bị trắng tay, trong đó có các nạn nhân tại Quảng Ninh.

Tiền ảo, thiệt hại thật

Công an tỉnh Quảng Ninh xác định, ứng dụng Auto Ads sử dụng tài khoản ngân hàng trong nước để chuyển tiền lãi và hoa hồng cho khách hàng.

Website: https://auto0ws3ei- www.shoutload.com được đặt trên máy chủ có địa chỉ tại Hong Kong, chỉ truy cập được từ thiết bị di dộng, tên miền shoutload.com đăng ký ngày 24/4/2020, không được cấp phép tại Việt Nam. Tuy nhiên được các đối tượng giới thiệu trên website là có công ty và hoạt động từ năm 2007 để tạo niềm tin cho nhà đầu tư nạp tiền.

Theo cơ quan chức năng, hoạt động huy động vốn, mô hình trả thưởng, cách thức phát triển mạng lưới người tham gia của ứng dụng Auto Ads có dấu hiệu của tội phạm “Vi phạm về kinh doanh theo phương thức đa cấp” và tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 217a và Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, đến nay, chưa có bất cứ trang, sàn giao dịch, đầu tư tiền ảo nào được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Do đó việc các đối tượng tuyên truyền rằng các trang, sàn giao dịch tiền điện tử có chi nhánh được cấp phép tại Việt Nam, được Chính phủ Việt Nam bảo đảm, được bảo hiểm khoản đầu tư, đảm bảo không bị mất tiền đầu tư đều chỉ là các chiêu trò lừa đảo của các đối tượng phạm tội.

Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, người dân cần cảnh giác khi đầu tư tại các ứng dụng nêu trên. Vì nhà đầu tư có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền khi đối tượng quản trị trang web đánh sập trang. Khi có thông tin về đối tượng hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tham gia vào các sàn giao dịch tiền điện tử, đề nghị người dân kịp thời liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để tố giác tội phạm.

Cùng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính cho biết, hiện tại, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động trong nước đều chưa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép.

Dù tên gọi và cách thức hoạt động khác nhau nhưng các mô hình này đều có những điểm chung là cam kết mang lại lợi nhuận cao, cam kết không rủi ro và trả lãi ngay khi nhà đầu tư đóng tiền, đảm bảo lợi nhuận ổn định bất kể thị trường biến động hay không.

Mọi hình thức tổ chức kinh doanh các sàn giao dịch này ở Việt Nam là vi phạm pháp luật. Người dân tuyệt đối không tin, nghe các lời dụ dỗ của các đối tượng chào mời từ các trang web trên mạng, không tham gia đăng nhập hoặc thực hiện các nhiệm vụ nào, nhất là việc nạp tiền vào một tài khoản ảo trên mạng xã hội để tránh bị mất tiền oan.

Theo Đời sống
back to top