Quang hợp nano: Khả năng chiếu sáng để điều trị đột quỵ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã tạo ra oxy trong não chuột thông qua quá trình quang của tảo xanh lam kết hợp với các hạt nano.

Các mạch máu trong não của bệnh nhân đột quỵ bị tắc nghẽn khiến máu giàu oxy không thể đến các tế bào, gây tổn thương nghiêm trọng.  

Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã tạo ra oxy trong não chuột thông qua quá trình quang của tảo xanh lam kết hợp với các hạt nano.

Các loại tảo xanh lam, chẳng hạn như Synechococcus elongatus, đã được nghiên cứu trước đây để điều trị tình trạng thiếu oxy trong mô tim và các khối u bằng cách sử dụng quang hợp. Nhưng ánh sáng nhìn thấy cần thiết để kích hoạt vi khuẩn không thể xuyên qua hộp sọ và mặc dù ánh sáng cận hồng ngoại có thể đi qua, nhưng nó không đủ để cung cấp năng lượng trực tiếp cho quá trình quang hợp. Các hạt nano "chuyển đổi" thường được sử dụng để chụp ảnh, có thể hấp thụ các photon cận hồng ngoại và phát ra ánh sáng nhìn thấy được. Vì vậy, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp mới kết hợp các bộ phận này - S. elongatus, hạt nano và ánh sáng cận hồng ngoại - trong một hệ thống "quang hợp nano" mới.

Liệu pháp này làm giảm số lượng tế bào thần kinh sắp chết, cải thiện chức năng vận động của động vật và thậm chí giúp các mạch máu mới bắt đầu phát triển; hứa hẹn một ngày nào đó sẽ tiến tới các thử nghiệm lâm sàng trên người và có thể được sử dụng cho bệnh nhân đột quỵ một ngày nào đó.
 

Theo Scitech Daily
back to top