Quảng Bình không có chủ trương xây cáp treo ở Sơn Đoòng

Sáng 25/11, trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh này không có chủ trương xây dựng cáp treo vào hang Sơn Đoòng. Chủ trương của Quảng Bình là chỉ đưa Sơn Đoòng vào du lịch trải nghiệm, khám phá với số lượng du khách nhất định.

Hang Sơn Đoòng tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Vào năm 2014, dự án đầu tư tuyến cáp treo từ Phong Nha vào cách cửa động Sơn Đoòng 300m có tổng mức đầu tư lên đến 3.000 tỷ đồng đã được đưa ra. Tuy nhiên dự án này đã có nhiều ý kiến tranh cãi bởi nguy cơ ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới.

Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện nay, Quảng Bình có gần 350 hang động. Tuy số lượng hang động của Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng không phải là lớn, nhưng hang động ở Quảng Bình dày đặc, đa dạng, độc đáo và huyền ảo với nhiều tiêu chí đứng đầu thế giới.

Sơn Đoòng là một biểu tượng của du lịch Quảng Bình và cũng có thể là biểu tượng của du lịch và là niềm tự hào của du lịch Việt Nam. Tỉnh Quảng Bình không có chủ trương xây dựng cáp treo ở hang Sơn Đoòng. Chủ trương của tỉnh Quảng Bình là bảo vệ nghiêm ngặt hang Sơn Đoòng, chỉ đưa Sơn Đoòng vào du lịch trải nghiệm, khám phá với một số lượng du khách hạn chế.

Theo ông Hoài, hiện nay trên thế giới có nhiều nước có số lượng hang động rất lớn, ví dụ như ở Tây Ban Nha là nước có số lượng hang động lớn nhất thế giới. Tiếp đến là Trung Quốc, Malaysia… Ở Việt Nam, số lượng hang động nằm chủ yếu ở Quảng Bình. Chính vì vậy, khẳng định rằng Quảng Bình chính là “Vương quốc hang động”. Để giữ vững danh xưng này yêu cầu đặt ra là mọi người và cả cộng đồng hãy chung tay bảo vệ Di sản.

Quảng Bình không có chủ trương xây dựng cáp treo vào Sơn Đoòng

Quảng Bình không có chủ trương xây dựng cáp treo vào Sơn Đoòng

Liên quan đến việc xây dựng cáp treo vào hang Sơn Đoòng, tại buổi giao lưu trực tuyến “Du lịch Quảng Bình: Cơ hội và thách thức” mới đây, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cũng cho biết, xây dựng cáp treo tại Phong Nha-Kẻ Bàng là một ý tưởng mới, có tính đột phá.

Tuy nhiên, những đột phá này đều phải bảo đảm nguyên tắc nhất quán là phát triển du lịch bền vững. Cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, kiểm soát chặt chẽ bởi các bộ, ngành liên quan cũng như UNESCO theo quy trình, sau đó báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét việc có triển khai hay không.

Theo Đặng Tài/ Dân trí

Theo Đời sống
back to top