Quân Ukraine tiếp tục hạ vũ khí ra khỏi đường hầm nhà máy Azovstal

Ngày 17/5, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, các tay súng lực lượng dân tộc chủ nghĩa Azov và quân nhân Ukraine tại nhà máy Azovstal ở Mariupol bắt đầu hạ vũ khí và thoát ly địa bàn.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, tổng cộng có 959 tay súng đã hạ vũ khí kể từ ngày 16/5.

Trong đó, có 80 người bị thương. 51 người bị thương đã được đưa đến điều trị tại bệnh viện Novoazovsk ở Donetsk. Những người còn lại được chuyển đến làng Elenovka thuộc vùng Donetsk.

Các tay súng "đồn trú Mariupol" tiếp tục đầu hàng. Lực lượng dân quân Donetsk thu giữ vũ khí của quân nhân Ukraine, sau đó đưa đến Novoazovsk hoặc Elenovka.

Một phóng viên quân sự Nga tại Mariupol cho biết, tính đến ngày 16/5, có hơn 2.500 quân nhân Ukraine trong khu công nghiệp, 404 người bị thương, 55 quân nhân bị thương nặng. 200 thi thể bị đóng băng trong tủ lạnh. Ngoài ra còn có 3 tù binh Nga, 1 sĩ quan và 2 binh sĩ.

Có 804 tay súng thuộc lực lượng dân tộc chủ nghĩa Azov cố thủ trong nhà máy Azovstal. Phần còn lại là quân nhân của các lữ đoàn 53, 54, 56 độc lập, lữ đoàn lính thủy đánh bộ độc lập số 36, các tiểu đoàn lính thủy đánh bộ số 501 và 503, lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 12, trong biên chế của các đơn vị này có các tay súng "Azov".

Theo phóng viên quân đội, quân đội Nga quyết định không bình luận về tình hình ở Azovstal. Tuyên bố sẽ do Bộ Quốc phòng Nga chính thức công báo.

Quân đội Ukraine hạ vũ khí đầu hàng ở nhà máy Azovstal, Mariupol. Video TV Zvezda

Các tay súng Azov đã tháo dỡ mìn trên tuyến đường ra khỏi nhà máy. Quân đội Nga thực hiện lệnh ngừng bắn:

Doàn xe buyt đưa các quân nhân Ukraine về điểm tạm giam giữ. Video RG

Trong nỗ lực biện minh cho việc quân Ukraine đầu hàng ở Azovstal, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine gọi việc tàn quân AFU buông vũ khí ra khỏi Azovstal là một “tình huống tế nhị”.

Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết GUR, AFU, Biên phòng, Vệ binh Quốc gia, SBU, Cảnh sát Quốc gia và nhóm Azov đang thực hiện một chiến dịch đặc biệt để giải cứu các quân nhân và chiến binh Azov, hạ vũ khí đầu hàng ở nhà máy Azovstal Mariupol, nhưng không nói rõ, chiến dịch này đã thực hiện chưa và thực hiện bằng cách nào.

Chính phủ Ukraine tiếp tục tuyên bố, quân nhân Ukraine sẽ được trao đổi với các tù binh chiến tranh Nga. Các quan chức quân sự Nga không xác nhận bất kỳ cuộc trao đổi nào.

Ngày 17/5, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin ra lệnh, thực hiện đề xuất của các thành viên Duma Quốc gia cấm trao đổi tất cả các phần tử new-nazi Ukraine với tù binh Nga. Giải quyết vấn đề nhà máy Azovstal cần được thảo luận với Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

“Một đề nghị đúng đắn. Tội phạm news nazi không được trao đổi. Đây là những tội phạm chiến tranh. Chúng ta phải làm mọi thứ để đảm bảo rằng những kẻ này phải đối mặt với phiên tòa” - ông Volodin kết luận.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top