Quân Ukraina giành chiến thắng bất ngờ, một thiếu tướng Nga thiệt mạng

Ngày 3.3, ngày thứ 8 của chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine, các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã giành được một số chiến thắng trước lực lượng Nga.

Các lực lượng Ukraine tái chiếm khu định cư Bucha ở phía bắc Irpen, ngoại ô phía tây bắc Kiev.

Một lá cờ Ukraine được treo trên tòa nhà hội đồng thành phố.

Trước đó, lực lượng đổ bộ đường không Nga đã chiếm thị trấn này.

Giành lại quyền kiểm soát Bucha trước hết là một chiến thắng quan trọng về mặt tinh thần đối với chính quyền Kiev.

Gần Irpen, một đơn vị lính dù Nga đã bị nghi binh, phục kích tiêu diệt. Thiếu tướng Andrey Sukhovetsky thiệt mạng.

Tướng Sukhovetsky trước đây đã chỉ huy Sư đoàn Dù 7, gần đây nhất là Phó tư lệnh Tập đoàn quân 41.

Thành công của quân đội Ukraine trên chiến trường, cây cầu vào làng Kalinovka bị phá hủy.

Thiếu tướng Andrey Sukhovetsky

Các đơn vị AFU đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga theo hướng Mykolaiv.

Một đoàn xe quân sự của Nga bị phá hủy ngoại ô thành phố. Các cây cầu bắc qua sông Southern Bug, bao gồm cả cầu đường sắt, đã bị phá hủy.

Một trong những cây cầu đường bộ trên đường tiếp cận làng Kalinovka đã bị nổ tung khi các phương tiện quân sự của Nga đi qua đó.

AFU cũng thu giữ một số xe thiết giáp BMP-3 của Nga và một xe địa hình Tiger gần Nikolaev. Cuộc tiến công của quân đội Nga trên hướng này bị chặn đứng.

Sau trận giao tranh ác liệt gần Vasilievka và việc AFU phá hủy các cây cầu, quân đội Nga đã không tấn công theo hướng Zaporizhzhya.

Giao chiến khốc liệt tiếp tục diễn ra ở Mariupol. Các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục kháng cự ở Volnovakha.

Xung quanh Kharkov, quân đội Nga vẫn chưa thể vô hiệu hóa được các nhóm cơ động theo chiến thuật du kích của các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

Các nhóm cơ động này thường xuyên thực hiện các cuộc đột kích vào các đoàn xe tiếp vận của Nga, phá hủy các phương tiện dân sự, rút khỏi vùng chiến sự về phía biên giới Nga.

Cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga chậm lại sau 8 ngày chiến đấu. Đây là cuộc chiến mà những chỉ huy quân đội Nga đã bộc lộ những yếu kém và hạn chế không được phát hiện trước đây. Bao gồm cả về nhận thức tình huống, sử dụng binh khí kỹ thuật cao và điều hành tác chiến khiến Nga phải chịu những tổn thất không đáng có.

Những thành công của AFU, sự xuất hiện ồ ạt của vũ khí từ các quốc gia NATO và lính đánh thuê đang trở thành những vấn đề nặng nề với Bộ chỉ huy chiến lược Các lực lượng vũ trang Nga.

Nếu Moscow không lật ngược được tình thế trong 72 giờ tới, cuộc chiến ở Ukraine chắc chắn sẽ phát triển thành một cuộc xung đột đẫm máu lâu dài.

Trong trường hợp này, các lực lượng chống Nga trên thế giới, bao gồm các quốc gia Trung Á, Trung Đông sẽ dồn dập đổ quân vào Ukraina, buộc quân đội Nga phải tiến hành một cuộc chiến tranh kéo dài, không thể chiến thắng và đó chính là mục tiêu đặt ra của Mỹ và NATO.

Quân đội Kiev cho biết đã bắt được một xe Tigr (Tiger) và một số xe BMP-3.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top