Quân tình nguyện Syria truy quét IS trên sa mạc Homs – Deir Ezzor

(khoahocdoisong.vn) - Các lực lượng quân tình nguyện và quân địa phương NDF tiếp tục tiến hành cuộc truy quét các phần tử khủng bố, trong tình huống IS gia tăng những cuộc tấn công tấn công trên sa mạc Syria.

Ngày 07.08.2020, IS tuyên bố phá hủy một xe tải của Quân đội Syria trên vùng sa mạc phía đông Homs.

Trang tin Amaq cho biết, IS tấn công chiếc xe tải gần thành phố cổ Palmyra ngày 05.08 bằng một quả bom vệ đường định hướng điều khiển từ xa. Vụ nổ phá hủy chiếc xe tải, một số binh sĩ Syria thương vong.

Ngày 06.08.2020, các tay súng khủng bố tấn công trận địa phòng ngự và trạm kiểm soát của Quân đội Syria và Lực lượng NDF bên ngoài thị trấn Jundya. Giao chiến diễn ra ác liệt, quân đội Syria chỉ có thể đẩy lùi cuộc tiến công sau nhiều giờ đọ súng. 

Ngày 04.08.2020, IS tấn công một trạm kiểm soát của Quân đội Syria gần thị trấn Jub Abyad. 

Ngày 01.08, IS tấn công vào một trạm kiểm soát khác trên vùng nông thôn Deir Ezzor khiến 2 binh sĩ NDF thiệt mạng, một số người khác bị thương.

Những cuộc tấn công, truy quét IS của quân tình nguyện Syria thường được quảng cáo mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Nhưng hiệu quả rất thấp. Khủng bố vẫn tiếp tục cát cứ trong sa mạc và tăng cường các cuộc tấn công vào các khu dân cư và đường giao thông tại Homs và Deir Ezzor.

Ngày 06.08.2020, một máy bay không người lái vũ trang của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhà máy sản xuất dây cáp điện ở quận Qanat al-Suis, phía đông thành phố al-Qamishli thuộc tỉnh al-Hasakah. Nhà máy có hàng chục công nhân địa phương và chỉ sản xuất các sản phẩm dân dụng. Một công nhân bị thương nặng, cở sở thiệt hai nặng nề.

Ngày 05.08.2020, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá ác liệt chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần các thị trấn Ayn Issa và Sida, 2 tay súng SDF người Kurd thiệt mạng. Các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không tiến hành cuộc tấn công vào SDF, nhưng thường xuyên sử dụng pháo binh và súng máy phòng không hạng nặng bắn phá các trận địa phòng ngự của dân quân người Kurd.

Sau những cuộc tấn công khiêu kích, tình hình tiếp tục gia tăng căng thẳng ở vùng Greater Idlib (bao gồm các vùng nông thôn Latakia, Aleppo và Idlib, nơi chủ yếu là người dân theo dòng Hồi giáo Sunni). Từ ngày 05.08.2020, lực lượng tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), tiến hành nhiều cuộc tấn công khiêu khích phía bắc Lattakia và tây bắc Hama. 

Giao chiến bùng phát ác liệt tối ngày 06.08 tại khu vực núi al-Kurdistan. Quân đội Syria, sau khi bẻ gãy cuộc tập kích của HTS, triển khai tấn công về phía đồi al-Hadadah, nhưng bị thánh chiến đẩy lùi. Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến đối lập tuyên bố, 9 binh sĩ Syria và 5 tay súng  thánh chiến thiệt mạng.

SORH cũng tuyên bố, một số quân nhân Nga bị thương khi các tay súng HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan pháo kích vào thị trấn Kinsabba. Nếu thông tin này chính xác, không quân Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc không kích yểm trợ Quân đội Syria trong chiến dịch tấn công mới. 

Hiện này, quân đội Syria không thể tiến hành cuộc tấn công do sự hiển diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bất chấp mọi luật pháp quốc tế để tiếp tục tích cực bảo vệ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib. 

Việc tiến hành cuộc tấn công thiếu hỏa lực yểm trợ của không quân Nga đối với quân đội Syria hiện nay là không thể, do đó Damascus buộc phải sử dụng hỏa lực đối phó với thánh chiến và chờ đợi cơ hội tốt hơn.

Trong mọi tình huống, Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm phần lãnh thổ này cho các lực lượng thánh chiến để phục vụ ý đồ bành trướng trong các quốc gia Ả rập. Dù bất đồng với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng đang lợi dụng tình hình phức tạp để khai thác dầu của Syria và sẵn sàng yểm trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong các mâu thuẫn, điểm nóng ở Trung Đông. SDF đã ký một thỏa thuận cho phép các công ty dầu Mỹ khai thác các mỏ do người Kurd quản lý. Trên thực tế, người Kurd và các nhóm thánh chiến Syria đã trực tiếp phục vụ cho lợi ích Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở chính Syria.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 07.08.2020 theo South Front

Theo TGO
back to top