Quan sát màu nước, cân nước để biết lũ sắp đến

Nếu trong nước có nhiều tảo (trứng nước) hoặc trứng nước xuất hiện sớm (tháng 5, 6 âm lịch) thì sẽ có lũ. Hoặc có thể dự đoán lũ bằng cách cân nước.

Hỏi: Người ta có thể dự đoán được lũ qua màu nước có đúng không?

Phạm Bích Hà (Lào Cai)

TS Phạm Xuân Phú, Trường đại học An Giang: Dựa vào quan sát màu của nước, nếu trong nước có nhiều tảo (trứng nước) hoặc trứng nước xuất hiện sớm (tháng 5, 6 âm lịch) thì sẽ có lũ. Hoặc có thể dự đoán lũ bằng cách cân nước, sẽ biết được lũ năm sau lớn hay nhỏ hơn năm hiện tại.

Dự đoán lũ bằng cách cân nước, để biết được lũ năm sau lớn hay nhỏ hơn năm hiện tại, người dân lấy nước vào ngày cuối của năm (ngày 30/12 âm lịch) cho vào một chai sau đó đem cân; đến ngày đầu tiên của năm mới (01/01 âm lịch) lấy nước tại vị trí cũ cho vào chai khác sau đó đem cân rồi so sánh khối lượng hai chai nước, nếu chai nước lấy vào năm nào nặng hơn thì năm đó lũ cao hơn.

Đây là vài kinh nghiệm đã được người dân sử dụng để dự đoán lũ. Trong các dấu hiệu để quan sát dự báo lũ thì quan sát màu nước, cây cỏ và động vật được người dân sử dụng nhiều nhất; ít được sử dụng nhất là phương pháp cân nước.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top