Quân Nga vây chặt 2000 quân Ukraine ở thị trấn Gorskoye và Zolote

Trong vùng Luhansk, cuộc chiến diễn ra ác liệt ở khu vực Gorsky và Zolote, trở thành vòng vây không lối thoát của quân đội Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác nhận thông tin giành toàn quyền kiểm soát các khu định cư này.

Tình hình chiến sự vùng đông Ukraine. Ngày 24/6/2022. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Luhansk

Trên hướng Lugansk, quân đội Nga và dân quân Luhansk giành quyền kiểm soát các khu định cư của Loskutovka, Podlesnoe, Mirnaya Dolina, Shchebkarier, Vrubovka, Nyrkovo, Nikolaevka, Novoivanovka, Ustinovka và Rai-Aleksandrovka trong liên tiếp 5 ngày.

Trong khu vực định cư của Gorskoye và Zolote, có 4 tiểu đoàn bị bao vây là tiểu đoàn cơ giới số 3 thuộc lữ đoàn cơ giới 24, tiểu đoàn cơ giới số 15 thuộc lữ đoàn cơ giới 128, tiểu đoàn bộ binh cơ giới số 42 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới 57, tiểu đoàn 70 thuộc lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 101, cụm pháo binh thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57, một đơn vị Cánh hữu "Right Sector" chủ nghĩa dân tộc cực đoan và một phân đội lính đánh thuê nước ngoài.

Tổng cộng có gần  khoảng 1800 quân nhân, 120 tay súng cực đoan thuộc “Right Sector”, 80 lính đánh thuê nước ngoài; 40 xe tăng thiết giáp và khoảng 80 pháo và súng cối trong vòng vây.

Vùng Gorsky và Zolote, 2000 tay súng bị phong tỏa trong “ túi Gorskoye”. Video RusVesna

Trong 24 giờ qua, 41 binh sĩ hạ vũ khí đầu hàng lực lượng dân quân Luhansk. Theo các tù nhân, nhóm binh lực Ukraine trong vòng vây đã hoàn toàn kiệt sức. Biên chế của các đơn vị một số dưới 40%. Chỉ huy, điều hành tác chiến từ cấp cao hơn bị cắt đứt. Không còn tiếp vận vũ khí, đạn dược, nhiên liệu và cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật.

Quân đội Nga tiếp tục siết chặt vòng vây ở "túi Gorskoye", liên tiếp bắn phá. Một nửa khu định cư của Zolote đã do dân quân Luhansk kiểm soát.

Trong thành phố Severodonetsk, quân đội Ukraien trong nhà máy hóa chất Azot đang thương lượng khả năng đầu hàng với dân quân Luhansk.
Hiện có khoảng 500-550 dân thường đang có mặt trong nhà máy và dân quân Luhansk yêu cầu quân Ukraine cho phép dân thường di tản. Quân Ukraine cố gắng rời khỏi doanh nghiệp và đến Lisichansk nhưng không có đường thoát do các cây cầu, băng qua sông Seversky Donets đã bị chính quân Ukraine phá hủy.

Chiến trường khu vực Donetsk

Giao chiến vẫn tiếp diễn căng thẳng trên vùng Donetsk, tình hình ở Luhansk khiến quân đội Ukraine mất tinh thần.
Tại khu định cư Aleksandropol vùng Donetsk, hơn 30 quân nhân Ukraine thuộc lữ đoàn dù số 25, vất bỏ vũ khí cá nhân tháo chạy khỏi vị trí chiến đấu.

Để bù đắp cho những tổn thất về nhân lực trên các hướng Donetsk và Luhansk, Bộ chỉ huy Ukraine buộc phải thành lập các tiểu đoàn bộ binh ở từng khu vực, cưỡng bức những công dân có khả năng cầm vũ khí, dù chưa qua đào tạo gia nhập và chuyển lên chiến tuyến.

Các đơn vị quân đội Nga đang phát triển tấn công theo hướng thành phố Bakhmut. Một lực lượng lớn quân Ukraine đóng tại khu vực phòng thủ kiên cố Gorsko-Zolotiy đã rút về thành phố này.

Lãnh đạo cơ quan quân sự của chính quyền Kyiv ở vùng Lugansk, Sergei Gaidai tuyên bố quân Ukraine nhận được lệnh rút từ Severodonetsk đến chiến tuyến mới để tạo điều kiện tiêu diệt sinh lực quân đội Nga bằng các vũ khí phương Tây.

Ukraine

Ấn phẩm Politico thông báo, tổng thống Volodymyr Zelensky dự định cách chức lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Ivan Bakanov do thiếu chuyên nghiệp và độ tin cậy của các cấp dưới, đã rời bỏ chức vụ trốn ra nước ngoài.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga sử dụng tên lửa hành trình đường không tấn công ba địa điểm triển khai lính đánh thuê nước ngoài ở Nikolaev, Golitsino thuộc vùng Nikolaev và Oleshki thuộc vùng Kharkov, hơn 200 "tay súng tình nguyện" và gần 100 quân nhân Ukraine thiệt mạng.

Không quân chiến dịch - chiến thuật và không quân lục quân, lực lượng pháo binh – tên lửa tấn công 367 điểm tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine. Phá hủy 5 kho vũ khí đạn dược, tên lửa và đạn pháo, vật tư hậu cần kỹ thuật bị phá hủy ở các quận Privolnoe thuộc vùng Luhansk và thành phố Nikolaev, phá hủy và phá hỏng 62 khẩu pháo và súng cối, trong đó có 1 khẩu pháo M777 ở quận Oleshki thuộc vùng Kharkiv.

Hỏa lực kinh hoàng của pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek TOS-1A trên chiến trường vùng Luhansk. Video RT

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion tấn công vào vị trí lưu giữ hệ thống tên lửa phòng không S-300 ở vùng Odessa. Mục tiêu bị phá hủy.

Trong một ngày, các phương tiện hỏa lực quân đội Nga loại khỏi vòng chiến đấu hơn 620 quân Ukraine, phá hủy 19 xe tăng và xe thiết giáp, 17 xe quân sự đặc chủng.

Lực lượng phòng không quân đội Nga bắn hạ 2 máy bay Su-25 ở quận Dolgenkoye của vùng Kharkov và Vysokopolie thuộc vùng Nikolaev. Bắn rơi 5 máy bay không người lái (UAV) Ukraine trên các khu định cư Popasnaya và Kapitanovo thuộc vùng Luhansk, Verbovka, Donetskoe thuộc vùng Kharkov, đánh chặn 5 tên lửa chiến thuật "Tochka-U" trên các khu định cư thuộc vùng Stakhanov, Lugansk và Izyum.

Tính đến ngày 24/6, 213 máy bay quân sự, 132 trực thăng quân sự, 1.334 UAV, 350 tổ hợp tên lửa phòng không, 3.769 xe tăng và xe thiết giáp, 659 pháo phản lực các loại, 3.002 pháo dã chiến và súng cối, 3835 xe quân sự đặc chủng bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top