Quân Nga tiến vào Kiev, căn cứ quân sự liên tiếp có tiếng nổ, trái ngược phản ứng của người dân Ukraine

Theo CNN, nhiều vụ nổ đã được ghi nhận tại các khu vực của thủ đô Kiev (Ukraine) sau khi lực lượng Nga được cho là đã tiếp cận thành phố này. Còn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội được người dân chào đón.

Các thông tin đều xác nhận quân đội Nga đang tiến vào Kiev vào tối 25/2 giờ địa phương (rạng sáng 26/2 giờ Việt Nam).

Tin từ Bộ Quốc phòng Nga, việc tiến quân vào Kiev từ hướng Nam không vấp phải sự kháng cự nào. Một số người dân dân địa phương chào đón họ, một số người lớn tuổi đã xuống đường với cờ đỏ (nhiều khả năng là cờ Liên Xô).

Trong khi đó, theo CNN, các video được người dân chia sẻ cho thấy có nhiều vụ nổ xảy ra tại một khu vực ở tây bắc Kiev, nơi đang đặt một căn cứ quân sự ở Ukraine.

no-lon-can-cu-quan-su-ngoai-vi-kiv.jpg
Các vụ nổ được ghi nhận ở khu vực tây bắc Kiev

Giao tranh ác liệt còn diễn ra quanh Vasylkiv, một thành phố nằm cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 18 dặm về phía nam.

Trong khi chỉ vài giờ trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo sẽ là một đêm khó khăn.

"Trong đêm nay, trên tất cả các mặt trận - kẻ thù sẽ sử dụng mọi lực lượng sẵn có để phá vỡ sức kháng cự của chúng tôi... Đêm nay chúng sẽ xông lên. Tất cả chúng ta phải hiểu rằng chúng ta đang chờ đợi đêm nay. Số phận của Ukraine đang được định đoạt ngay bây giờ" - ông Zelensky nói.

Theo thông báo về thiệt hại của 2 bên trong cuộc chiến này, phía Ukraine tuyên bố Nga mất 2.800 binh sỹ, 80 xe tăng, 516 xe bọc thép các loại, 10 máy bay, 7 trực thăng; ở chiều ngược lại, Ukraine mất 137 người chết và hơn 300 người bị thương.

Số liệu từ Nga lại cho biết, lực lượng quân sự nước này đã phá hủy  118 cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine gồm 11 sân bay quân sự, 13 trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 14 hệ thống tên lửa phòng không S-300, tên lửa Osa và 36 trạm radar.

Ngoài ra, hơn 150 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng sau các cuộc giao tranh.

Hôm qua, 25/2, NATO đã lần đầu tiên kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh, cho phép lực lượng đa quốc gia của khối, gồm không quân, hải quân, bộ binh và lực lượng đặc nhiệm, có thể triển khai nhanh chóng nhằm hỗ trợ liên minh NATO.

Hiện chưa rõ lực lượng phản ứng nhanh của NATO sẽ gồm bao nhiêu thành viên và được triển khai vào thời điểm nào. Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh, liên minh này vẫn cần hành động hơn nữa để gây sức ép buộc Nga chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo Đời sống
back to top