Quân Nga tăng vây và tập kích hỏa lực, chuẩn bị giai đoạn II chiến dịch tại Ukraina

Ngày thứ 15 cuộc xung đột Nga – Ukraina, Quân đội Nga, dân quân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) không thực hiện đột phá đáng kể nào trên lãnh thổ Ukraine mà lần lượt vây lấn, tiến công chiếm giữ từng ngôi làng.

Các đơn vị quân đội Nga đang tăng cường binh lực trên các địa bàn chiến lược quan trọng. Dự kiến giai đoạn hai chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ bắt đầu trong những ngày tới.

Đến thời điểm này, các bên không công bố bất kỳ thông tin nào về vòng đàm phán mới. Lần đàm phán trước, điểm chính được Moscow đặt ra với Kiev là tổ chức các hành lang nhân đạo. Sau nhiều nỗ lực thất bại, Lực lượng vũ trang Nga bắt đầu tự quyết định sơ tán dân thường khỏi các khu vực nguy hiểm nhất, bất chấp sự chống trả của các nhóm dân tộc chủ nghĩa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các hành lang nhân đạo ở Ukraine hướng tới lãnh thổ của Nga sẽ mở cửa hàng ngày từ 10h (giờ Moscow). Tính đến ngày 10/3, phía Ukraine mới chỉ thống nhất 4 trong số 14 hành lang nhân đạo do Nga đề xuất. Kiev không chấp nhận hành lang đưa dân thường đến Liên bang Nga, đồng thời các nhóm vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc sử dụng chế độ ngừng bắn để củng cố chiến tuyến, tăng cường binh lực trên các tuyến đường dẫn đến các hành lang nhân đạo.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những phần tử dân tộc cực đoan ở Ukraine tiếp tục giữ hơn 4,5 triệu dân thường làm lá chắn sống.

Ngày 10/3, các đơn vị Dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát thêm 5 khu định cư vùng Donbass là Maryanovka, Lazarevka, Lesnoye, Blizhne và Tavla. Các lực lượng vũ trang Nga tiến thêm 10 km, giành quyền kiểm soát các làng Stepnoye, Krapivnitskoye, Maly Kremenchik, Novopetryakovka và Yalynsk.

Chiến tuyến của lực lượng dân quân Lugansk và Quân đội Ukraina (AFU) hầu như không có thay đổi trong địa bàn các thành phố Severodonetsk và Lisichansk , bị bao vây từ 3 hướng. Giao tranh tiếp tục diễn ra gay gắt trên các vùng ngoại ô, lực lượng dân quân Lugansk sẽ bắt đầu cuộc tấn công sau khi giành được quyền kiểm soát những con đường phía nam dẫn đến thành phố và bao vây hoàn toàn nhóm AFU trong khu vực.

Lực lượng dân quân Lugansk (LPR) tiếp tục tấn công thị trấn Popasnaya, cuộc chiến vẫn diễn ra ác liệt.

Đáp trả những cuộc tấn công của dân quân Donbass, lực lượng vũ trang Ukraine tích cực bắn phá các khu dân cư ở Donetsk, Horlivka và các làng lân cận, sử dụng các vũ khí uy lực lớn là hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U. Giao chiến tiếp diễn trên vùng ngoại ô phía tây thành phố Donetsk.

Lực lượng dân quân Donbass, với hỏa lực yểm trợ của quân đội Nga, tiếp tục cuộc tiến công truy quét trong thành phố Mariupol và Volnovakha.

Tại Mariupol, các đơn vị của lực lượng dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát các địa bàn Azovsky, Naidenovka, Lyapino, Vinogradar ở phía đông thành phố và tiến tới nhà máy điện Azovstal.

Quân đội Nga tích cực sử dung UAV và đạn pháo dẫn đường độ chính xác cao để phát hiện và phá hủy các trận địa phòng ngự của những tay súng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong thành phố. Lực lượng dân quân Donbass và quân đội Nga không thể truy quét nhanh chóng và vô hiệu hóa tất cả các phần tử kháng cự.

Quân đội Nga tiến công hỏa lực trên vùng ngoại ô thành phố Mariupol

Các đơn vị của tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa bị bao vây ở Mariupol đang chờ đợi cuộc phản công của AFU từ phía bắc thành phố, dọc theo tiền tuyến của Dnepr - Zaporozhye - Kropyvnytskyi - Krivoy Rog. Nhưng quân đội Ukraina (AFU) chắc chắn không có lực lượng nào để phản công trong khu vực. Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục gia tăng vùng kiểm soát phía bắc Mariupol.

Video Bayraktars Ukraine tấn công quân đội Nga (không xác minh được tính chân thực sự kiện).

Hoạt động của UAV Bayraktar Ukraina

Ngày 10/3, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, tuyên bố về cuộc không kích của Nga vào bệnh viện ở Mariupol là một hành động khiêu khích, hoàn toàn được dàn dựng, đã được chứng minh bằng một phân tích độc lập về các tài liệu ảnh và video.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố trước đó rằng các cơ sở y tế ở Mariupol, bao gồm cả Bệnh viện số 3 ngừng hoạt vào cuối tháng 2. Những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã giải tán cả bệnh nhân và bác sĩ. Tòa nhà bệnh viện, do có vị trí chiến thuật thuận lợi gần trung tâm thành phố, được chuyển đổi thành cứ điểm của tiểu đoàn tình nguyện dân tộc chủ nghĩa Azov. Những cư dân thành phố di chuyển cả đến các khu vực do chính quyền Kiev kiểm soát và cả vùng Donetsk”.

“Bản chất của hư hỏng bên ngoài và bên trong tòa nhà có thể gây hiểu lầm cho cộng đồng dân cư ở Châu Âu và Mỹ, nơi sản xuất bộ phim này, nhưng không phải các chuyên gia. Những loại bom không có lượng nổ lớn, thậm chí sức công phá thấp sẽ phá hủy hoàn toàn các bức tường bên ngoài tòa nhà ”.

Đây không phải là thông tin giả mạo đầu tiên mà truyền thông Ukraina lan truyền nhằm kích động NATO đóng cửa không phận Ukraine và lôi kéo Liên minh vào cuộc chiến với Nga.

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tiến công trên vùng ngoại ô phía tây thành phố Volnovakha, trong các làng Bugas, Novotroitskoye. Khi buộc phải rút lui, các đơn vị AFU phá hủy các trạm biến áp, cống thoát nước, phá hủy các trạm bơm nước và hơi nóng của dân thường địa phương.

Phía đông bắc Ukraine, quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Chuguev, nơi đặt căn cứ quân sự AFU. Một tòa nhà của Lực lượng An ninh Quốc gia Ukraina (SBU) bị phá hủy ngày 10/3.

Quân đội Nga phá hủy một tòa nhà của SBU

Tình hình ở Kharkiv vẫn khá ổn định. Các cuộc giao chiến diễn ra ngoại ô thành phố.

Tối ngày 10/3, bùng phát hỏa hoạn lớn trong Viện Vật lý và Công nghệ ngoại ô phía đông bắc thành phố, nơi đang tiến hành các nghiên cứu hạt nhân.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo, lực lượng SBU và các đơn vị tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Aidan đã giành quyền kiểm soát lò phản ứng của một cơ sở lắp đặt thiết bị hạt nhân thử nghiệm nhằm thực hiện một hành động khiêu khích khác.

Quân đội Nga tấn công hỏa lực quân đội Ukraina
Người dân Kharkiv yêu cầu AFU rút trang thiết bị quân sự khỏi trường học.
Những tay súng chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine chiếm lĩnh khu nhà trẻ

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra phía tây và đông thủ đô Kiev. Có thông tin cho rằng các đơn vị quân đội Nga đang tiến về phía Tây Nam trong vùng Boryspil để triển khai bàn đạp tấn công.

Quân đội Nga giao chiến ác liệt với quân đội Ukraina ngoại ô Kyiv

Nhiều vụ nổ súng bừa bãi và ám sát tiếp tục diễn ra trong thành phố. Dmitry Demyanenko, cựu Phó giám đốc Cục SBU ở Kiev và khu vực Kiev bị giết tại một trạm kiểm soát ở quận Darnitsky thuộc Kiev. Demyanenko đã bị các chiến binh thuộc trung đoàn cảnh sát đặc nhiệm “Người tạo hòa bình” Kiev bắn.

Dmitry Demyanenko, cựu Phó giám đốc Cục SBU ở Kiev và khu vực Kiev bị giết tại một trạm kiểm soát ở quận Darnitsky thuộc Kiev.

Trên hướng nam Ukraina, quân đội Nga đang tiến về Kriviy Rig và Nikopol từ khu vực thành phố Mykolaiv . Quân đội Nga cũng tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.

Trong vùng Zaporizhya , quân đội Nga vượt qua làng Gulyai Pole từ phía đông và đang tiến về phía Novaya Novoselka và Ugledar.

Một kho vũ khí của lực lượng Ukraine trong một trường học ở Kherson.

Phía bắc thành phố Mykolaev, giao chiến đang diễn ra ác liệt gần Voznesensk, quân đội Nga sử dụng pháo phản lực và pháo hạng nặng tấn công các mục tiêu ở quận Korabelny thuộc thành phố Mykolaev, sân bay Kulbakino và Voskresensk.

Ngày 10/3, tên lửa Kalibr phóng từ chiến hạm trên Biển Đen đánh phá sân bay quân sự gần Kriviy Rig.

Hải quân Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công sân bay Ukraina

Trên cơ sở những diễn biến quân sự ở các địa bàn phía nam và phía đông đất nước, quân đội Nga không vội vàng tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng, mà triển khai binh lực chậm hơn, tập trung vào chiến thuật bao vây các địa bàn, khu vực quan trọng, chuẩn bị cho giai đoạn 2 chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Giai đoạn tấn công thứ hai có thể là cuộc tấn công hỏa lực quy mô lớn nhằm vào các tuyến phòng ngự của AFU ở Odessa, Kriviy Rig, Dnepropetrovsk và Zaporizhya, đồng thời triển khai bao vây cụm binh lực AFU lớn nhất trong vùng Donbass.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top