Quân Nga tạm dừng tấn công, củng cố các địa bàn kiểm soát

Trong ngày 6/3, các hoạt động chiến đấu tấn công vào các thành phố lớn đã tạm dừng, quân đội Nga tổ chức lại các khu vực chiến trường đồng thời nỗ lực thực hiện di tản người dân khỏi vùng chiến sự.

Ngày thứ 11 cuộc chiến đánh dấu bằng một nỗ lực mới của lực lượng Nga, dân quân Donetsk và Lugansk sơ tán dân thường khỏi Mariupol, Volnovakha và các khu vực xung quanh vùng Donetsk.

Mariupol và Volnovakha vẫn là thành trì chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Mariupol bị lực lượng dân quân Donbass và quân đội Nga bao vây hoàn toàn, Volnovakha bị phong tỏa từ phía nam, đông và tây. Tuyến đường phía bắc từ Volnovakha nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Sau khi thất bại trong cuộc di tản ngày 5/3, ngày 6/3, quân đội Nga và dân quân Donbass một lần nữa tiến hành sơ tán dân thường theo hành lang Mariupol – Nikolskoye – Rozovka – Polohy – Orekhov – Zaporizhzhya.

Quân đội Nga và dân quân Donetsk tuyên bố ngừng bắn một ngày, cho phép người dân địa phương rời đi.

Các nhóm binh sĩ cực đoan Quân đội Ukraine và các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa nổ súng phá hoại di tản của dân thường qua hành lang nhân đạo. Các cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine khiến một số dân thường thiệt mạng và bị thương.

Dân quân Donetsk chỉ sơ tán được  hơn 300 thường dân về phía lãnh thổ do DPR kiểm soát. Buổi tối, quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tấn công quân đội Ukraina. Lực lượng dân quân Donetsk tấn công gần Mariupol.

Lực lượng dân quân Donetsk tấn công gần Mariupol

Trên hướng thành phố Mariupol , các đơn vị quân đội Nga và Donetsk (DPR) tiến công từ các hướng phía bắc và phía đông, đánh chiếm được khu định cư Stary Krym ngoại ô phía bắc thành phố. Giao chiến diễn ra ở khu định cư Sartana nằm ở phía đông bắc Mariupol.

Cuộc chiến ác liệt tiếp tục diễn ra ở Volnovakha. Lực lượng dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát phía nam thành phố. Dân quân DPR tiến công vô hiệu hóa các vị trí kiên cố của Quân đội Ukraine và các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa ở phần còn lại thành phố.

Lực lượng hỗn hợp quân Nga và dân quân Lugansk tiến công vào thị trấn Gulyaipole và các khu định cư xung quanh.

Tối ngày 6/3, các đơn vị tiên phong Lực lượng vũ trang Nga tiến vào thị trấn từ hướng nam, sau loạt hỏa lực pháo binh vào các vị trí của Quân đội Ukraine và các tiểu đoàn quân dân tộc chủ nghĩa.

Các đơn vị của Nga cũng tiến vào các làng Orekhovo và Vasilievka ở phía tây Gulyaipole, nhưng không có giao chiến.

Giao chiến tiếp tục diễn ra trên địa bàn các khu định cư Izum, Severodonetsk và Lysichansk, đây là các địa bàn quân đội Ukraina phòng ngự vững chắc nhất.

Ngày 6/3, các trận chiến ác liệt diễn ra xung quanh Izum. Lực lượng Ukraina đang tăng cường binh bảo vệ cứ điểm này trước cuộc tiến công về phía nam của quân đội Nga nhằm phong tỏa và cô lập Slavyansk và Kramatorsk.

Lực lượng dân quân Donbass, trong các cuộc tấn công đã giành được quyền kiểm soát hơn 100 khu định cư. Lực lượng dân quân Lugansk giành được 62 khu định cư, lực lượng dân quân Donetsk giành được 45 khu định cư.

Trong địa bàn thành phố Mykolaiv bờ Tây sông Dnipro, quân đội Nga chịu một số thất bại. Buộc phải rút lui khỏi các làng Bashtanka, Piskik và Marianivka phía đông bắc Mykolaiv.

Giao chiến tiếp tục diễn ra xung quanh Peresadivka. Một khẩu đội pháo D-30 quân đội Nga bị tiêu diệt.

Một khẩu đội pháo D-30 quân đội Nga bị tiêu diệt trên bờ Tây sông Dnipro.

Chính quyền Mykolaiv, trung thành với chính phủ Kyiv tuyên bố, ngày 6/3, có 2 máy bay chiến đấu Nga bị bắn rơi trong khu vực.

Tính đến đêm ngày 6 3, các đơn vị quân đội Nga không phong tỏa được thành phố Mykolaiv trên hướng đông và đông nam, mà chỉ kiểm soát khu vực phía đông nam.

Tình hình tại các địa bàn do quân đội Nga kiểm soát ở khu vực Kherson (phía bắc Crimea) đang có dấu hiệu mất kiểm soát, với các cuộc biểu tình phản đối quân đội Nga.

Một số cuộc biểu tình nhỏ diễn ra ở Novaya Kahovka, Kherson và Melitopol. Những người tham gia biểu tình thực hiện hành vi khiêu khích và phá hoại tiến trình cung cấp viện trợ nhân đạo cho cư dân địa phương.

Trên chiến trường Kharkiv, lực lượng quân đội Nga bị chặn lại gần thành phố. Kharkiv vẫn không bị phong tỏa từ các hướng nam và tây.

Giao chiến tiếp tục diễn ra trên vùng ngoại ô phía bắc và đông bắc. Trong ngày 6/3, quân đội Nga không tiến hành cuộc tấn công vào thành phố, mà từng bước triển khai binh lực bao vây phong tỏa.

Không quân và pháo binh Nga tiến hành các cuộc tấn công phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và những vị trí kiên cố của các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa.

Lực lượng vũ trang Ukraina sử dụng sự thay đổi chiến thuật này để tổ chức các trận địa mới trong những khu dân cư, sẵn sàng tiến hành cuộc chiến tranh trong thành phố.

Các nguồn tin Ukraine tuyên bố, một máy bay chiến đấu Nga bị bắn rơi trong khu vực.

Một xe tăng của quân đội Ukraine bị phá hủy gần Kharkiv

Tại các khu vực Chernihiv và Sumy, chiến tuyến không có sự thay đổi lớn, quân đội Nga phong tỏa cả hai thành phố, lực lượng bộ binh tiền phương Nga triển khai trên vùng nông thôn phía đông và đông bắc Kyiv nhằm ngăn chặn khả năng tấn công của các đơn vị quân đội Ukraina từ Kharkiv.

Xe tăng chiến đấu của Ukraine bị thu giữ ở vùng Chernihiv.

Thủ đô Ukraine vẫn bị phong tỏa từ các hướng đông bắc và tây bắc. Quân đội Nga không tiến hành cuộc tấn công vào thành phố. Kyiv rơi vào tình trạng hỗn loạn. Chính quyền địa phương thường xuyên thông báo về những cuộc giao chiến ở ngoại ô và hàng chục 'kẻ phá hoại Nga' bị bắt và tiêu diệt.

Trên thực tế, đây là những nạn nhân của các băng nhóm tội phạm, được chính quyền địa phương vũ trang để tạo ra 'các đơn vị bảo vệ lãnh thổ'. Những nhóm vũ trang này cũng thường xuyên giao chiến ác liệt với nhau.

Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa mới đánh vào các cơ sở hạ tầng quân sự xung quanh Ukraine. Không quân Nga giáng dữ dội sân bay quân sự Gavrishovka ở Vinnitsa.

Quân đội Nga cho biết, 11 máy bay quân sự và 2 máy bay trực thăng của Không quân Ukraine bị bắn rơi trong hai ngày 5/3 và 6/3.

Tính đến năm 2021, Không quân Ukraine có 26 tiêm kích Su-27, 16 MiG-29, 12 máy bay ném bom Su-24 và 13 máy bay cường kích Su-25. Những cuộc tấn công của quân đội Nga đã hủy diệt hầu hết các máy bay của đối phương.

Nga tấn công sân bay quân sự Gavrishovka ở Vinnitsa

Nga cảnh báo các quốc gia thành viên NATO, nếu không quân Ukraine sử dụng các sân bay của những nước này, có thể coi đó là sự tham gia vào cuộc xung đột vũ trang. Cảnh báo được đưa ra trong tình huống có những thông tin cho rằng, một số quốc gia phương Tây có thể 'tặng' máy bay chiến đấu cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Quân đội Nga thông báo, trong khuôn khổ phi quân sự hóa Ukraine, không quân sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào các đối tượng thuộc liên hợp công nghiệp quân sự quốc gia này. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo đã nắm được thông tin về chương trình sinh học quân sự của chính phủ Kyiv do Mỹ hỗ trợ.

“Chúng tôi đã nhận được tài liệu từ nhân viên các phòng thí nghiệm sinh học Ukraine về việc tiêu hủy khẩn cấp ngày 24/2 các mầm bệnh đặc biệt nguy hiểm, được sử dụng cho vũ khí sinh học như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả và những bệnh dịch lây lan nguy hiểm khác. Các tài liệu cũng xác nhận Ukraina đang phát triển các thành phần vũ khí sinh học trong các phòng thí nghiệm biolabonat của Ukraine, gần lãnh thổ Nga.

Những tài liệu được Bộ Quốc phòng Nga công bố trên các phương tiện truyền thông Nga.

Những diễn biến trong những ngày gần đây cho thấy, quân đội Nga tạm dừng các cuộc tấn công ở phía bắc và đông bắc Ukraine, các hoạt động quân sự tích cực đang diễn ra phía nam và phía đông của đất nước này.

Nga hiện đang triển khai quân tiếp viện tới các khu vực quan trọng chiến trường Kharkiv và xung quanh Kyiv. Đồng thời, quân đội Nga và lực lượng dân quân Donbass dự kiến sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn lực lượng quân đội Ukraina và phát triển tấn công trên bờ đông sông Dnipro.

Sau 11 ngày chiến đấu, quân đội Nga bộc lộ những nhược điểm nghiêm trọng. Đó là không chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến tranh du kích vận động chiến, không nắm vững được năng lực tác chiến của các cụm binh lực quân đội Ukraina.

Và đặc biệt, không có biện pháp tác chiến hiệu quả chống lại các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Ngoài ra, phương thức tác chiến tốc độ cao, mang tính chiến tranh ước lệ đã gây tổn thất không nhỏ cho quân đội Ukraina.

Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Tổng tham mưu và chỉ huy các đơn vị tác chiến buộc phải thay đổi phương thức tác chiến nhanh chóng trong thời gian tới, phá bỏ khái niệm không gian chiến trường quy ước để có thể giảm thiểu thương vong. Trong tình huống ngược lại, cuộc chiến tranh sẽ kéo dài với tổn thất cao.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top