Quân Nga sẽ đảm bảo an ninh, Armenia phải trả một phần lãnh thổ Nagorno - Karabakh cho Azerbaijan

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 10/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 12 máy bay vận tải quân sự Il-76 đã đưa các quân nhân của Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới số 15 thuộc lực lượng Gìn giữ hòa bình Nga đến Armenia.

Bản tin cho biết: “Các máy bay của Hàng không Vận tải Quân sự chuyển giao hơn 200 quân nhân cũng như các xe thiết giáp, xe bộ binh chiến đấu và trang thiết bị thông tin liên lạc. Nòng cốt của lực lượng Nga là các đơn vị thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 15 (gìn giữ hòa bình) của Quân khu Trung tâm”.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, được triển khai ở khu vực Nagorno - Karabakh là 1.960 quân nhân, 90 xe thiết giáp các loại, 380 xe ô tô và trang thiết bị đặc biệt.

Để giám sát việc tuân thủ chế độ ngừng bắn, Nga sẽ thiết lập các trạm quan sát dọc theo tuyến tiếp xúc ở Nagorno - Karabakh và dọc theo hành lang Lachin. Để kiểm soát hoạt động gìn giữ hòa bình, sở chỉ huy tiền phương lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được triển khai tại khu vực thành phố thủ đô Stepanakert.

Khi thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình, được ký kết giữa Armenia với Azerbaijan, yếu tố duy nhất đảm bảo an ninh cho người dân Armenia trong khu vực Nagorno - Karabakh là sự hiện diện của lực lượng quân sự Nga. 

Những hoạt động thực tế của chính phủ Armenia hiện nay cho thấy Yerevan không có những hành động cần thiết cho vùng lãnh thổ Nagorno - Karabakh. 

Ngay cả trong những ngày khó khăn nhất của cuộc chiến, Yerevan vẫn không thực hiện các bước chính trị cần thiết nhằm công nhận Cộng hòa Nagorno - Karabakh hoặc là một quốc gia độc lập hoặc là một phần của Armenia. Trên chiến trường xung đột, không có quân đội Armenia chính quy nào được đưa đến Nagorno - Karabakh.

Từ thực tế này, sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, thành phố Stepanakert và các khu vực lân cận, bao gồm cả hành lang Lachin, mới trở thành khu vực do quân đội Nga đảm bảo an ninh. Ngoài ra, các lực lượng biên phòng Nga sẽ bảo vệ hành lang vận tải giữa Azerbaijan và Cộng hòa tự trị Nakhchivan qua miền nam Armenia như một phần của thỏa thuận hòa bình. 

Hiện Azerbaijan có quan điểm thiện chí và sự quan tâm của Nga trong khu vực, vùng Nagorno - Karabakh, nơi có một bộ phận dân cư Armenia sinh sống sẽ có cơ hội đáng chú ý để tiếp tục phát triển kinh tế và xã hội như một nhân tố đảm bảo hòa bình vĩnh viễn trong khu vực.

Tình hình khu vực Nagorno - Karabakh tính đến ngày 10/11/2020

Tình hình khu vực Nagorno - Karabakh tính đến ngày 10/11/2020

Thỏa thuận ngừng bắn bao gồm những điểm chính sau sau đây:

Lệnh ngừng bắn hoàn toàn được công bố vào nửa đêm theo giờ Moscow ngày 10/11. Quân đội Azerbaijan và Armenia dừng mọi hoạt động chiến sự tại vị trí đang triển khai.

Các bên tiến hành trao đổi tù binh chiến tranh.

Yerevan trả lại vùng Kelbajar cho Baku ngày 15/11, vùng Lachin ngày 1/12/2020, một tuyến rộng 5 km sẽ được mở dưới quyền kiểm soát của Armenia trong hành lang Lachin đảm bảo kết nối Nagorno - Karabakh với Armenia. Nhưng điều kiện này không áp dụng đối với thành phố Shusha. Trước ngày 20/11, Armenia chuyển giao vùng Agdam và một phần của vùng Gazakh cho Azerbaijan.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga gồm 1.970 quân nhân với vũ khí bộ binh, 90 xe thiết giáp, 380 xe ô tô và trang thiết bị đặc biệt được triển khai dọc theo tuyến tiếp xúc ở Nagorno - Karabakh và dọc theo hành lang Lachin.

Lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ triển khai song song với việc rút quân của Armenia. Thời hạn thực hiện gìn giữ hòa bình giới hạn trong năm năm và tự động gia hạn thêm năm năm, nếu không có bên nào quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Một trung tâm gìn giữ hòa bình sẽ được triển khai, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận.

Trong ba năm tới, sẽ hiện thực hóa kế hoạch xây dựng tuyến đường giao thông mới dọc theo hành lang Lachin, duy trì kết nối giữa Stepanakert và Armenia, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga bảo vệ tuyến đường này. Phía Azerbaijan đảm bảo an toàn giao thông dọc hành lang Lachin.

Những người di tản trong nước và những người tị nạn sẽ trở về Nagorno-Karabakh và các khu vực lân cận dưới sự giám sát của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn.

Tất cả các liên kết kinh tế và giao thông trong khu vực sẽ được phục hồi, Armenia cam kết cung cấp tuyến đường giao thông giữa các khu vực phía tây Azerbaijan và khu tự trị Nakhichevan. Lực lượng biên phòng Nga sẽ kiểm soát và đảm bảo hoạt động này. Ngoài ra, Biên phòng Nga sẽ lên kế hoạch đảm bảo cho xây dựng tuyến đường giao thông vận tải mới, kết nối lãnh thổ Azerbaijan với khu tự trị Nakhichevan.

Quân đội Nga điều chuyển binh lực gìn giữ hòa bình đến Nagorno - Karabakh

Theo TGO
back to top