Quân Nga chuyển trọng tâm về Donbass sau tuyên bố kết quả đàm phán ở Istanbul

Ngày 30/3, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố về quyết định cắt giảm các hoạt động quân sự ở khu vực Kiev và Chernihiv, sau cuộc đàm phán Kiev-Moscow tại Istanbul.

Tuyên bố cho biết, những nhiệm vụ chính của lực lượng vũ trang Nga trên hướng Kiev và Chernihiv đã hoàn thành. Các đơn vị Nga đang tập hợp lại tăng cường cho các vùng ưu tiên khác, trên hết là thực hiện chiến dịch "giải phóng" hoàn toàn Donbass.

”Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt do Lực lượng vũ trang Nga tiến hành ở Donbas và Ukraine được lên kế hoạch nhằm buộc đối phương tập trung lực lượng, phương tiện, nguồn lực và thiết bị quân sự để phòng thủ các khu vực đông dân cư quan trọng, bao gồm cả thủ đô Kiev. Mục tiêu then chốt là kiềm chế các đơn vị chủ lực Ukraina trên chiến trường và không tấn công vào các thành phố, nhằm tránh thương vong cho dân thường. Sử dụng vũ khí, trang thiết bị gây tổn thất cho các đơn vị quân đội Ukraina để chính quyền Kiev không thể sử dụng các lực lượng này theo hướng chính của Lực lượng vũ trang Nga ở Donbass. Tất cả những mục tiêu này đã hoàn thành.

Đồng thời, quân đội Nga cũng giải quyết một nhiệm vụ then chốt khác, ngăn chặn khả năng đối phương điều động các đơn vị mới từ các địa bàn phía tây và miền trung Ukraine, bằng việc sử dụng ưu thế trên không và vũ khí hiện đại độ chính xác cao tạo mọi điều kiện cần thiết cho giai đoạn cuối của chiến dịch giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Donbass.

Để giải quyết nhiệm vụ này, hệ thống công sự phòng thủ kiên cố vững chắc lâu dài do chính quyền Kiev tạo ra trong hơn 8 năm đang là mục tiêu tiến công liên tục.

Tất cả các tuyến đường giao thông vận tải đến Donbass để cung cấp tiếp vận hậu cần kỹ thuật và lực lượng tiếp viện hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát.

Các hệ thống phòng không, cơ sở hạ tầng sân bay, kho quân sự lớn, trung tâm huấn luyện và tập trung lính đánh thuê của Ukraine bị phá hủy phần lớn, và cuộc tấn công vẫn tiếp tục.

Như vậy, tất cả các nhiệm vụ chính của Lực lượng vũ trang Nga trên hướng Kiev và Chernigov đã hoàn thành” - Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quyết định này, giao chiến ác liệt bùng phát ở ngoại ô thủ đô. Pháo binh Ukraina tiến hành hàng loạt vụ pháo kích dữ dội khắp khu vực. Cuộc chiến hỏa lực khốc liệt tiếp tục diễn ra vào ngày 30/3. Không có thông tin về những thay đổi trên chiến tuyến ở vùng Kiev và Chernihiv, do vẫn chưa được báo cáo.

Đường cao tốc Kiev-Zhytomyr vẫn bị quân đội Nga cắt đứt. Giao chiến tiếp tục diễn ra gần thị trấn Makarov đang do quân đội Ukraina kiểm soát và thị trấn Irpen.

Trước đó, Kiev tuyên bố tái chiếm lại thị trấn Irpen. Ngày 30/3, các quan chức Ukraine xác nhận, giao chiến ác liệt vẫn tiếp diễn trong thị trấn.

Phía đông của thủ đô Ukraina, quân đội Ukraina vẫn kiểm soát đường cao tốc Kiev-Poltava. Giao chiến vẫn tiếp diễn gần thị trấn Brovary. Thành phố Chernihiv vẫn bị quân đội Nga phong tỏa.

Lực lượng cực đoan Cánh Tả theo chủ nghĩa vô chính phủ trong quân đội Ukraina, có tư tưởng bài Nga và chủ nghĩa Cộng sản

Quân đội Nga không tiến hành chiến dịch tấn công vào các thành phố Kharkiv và Sumy.

Dự kiến, các đơn vị quân đội Nga sẽ tăng cường trên hướng Kharkiv, quân đội Nga tiếp tục pháo kích vào ngoại ô thành phố, đánh phá các trận địa phòng ngự của quân đội Ukraina.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, tình hình nhân đạo tại một số thành phố dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraina tiếp tục xấu đi nhanh chóng, nghiêm trọng nhất là trong thành phố Kharkiv.

Một số phần tử thuộc Lực lượng An ninh Quốc gia Ukraina (SBU) thành lập các nhóm “đội tử thần bay”, phóng xe khắp các con đường trong thành phố, xả súng bừa bãi. Các lực lượng “phòng thủ lãnh thổ” đã gài mìn trên các con đường đến Kharkiv, ngăn chặn dân thường thoát ra khỏi thành phố.

Ngày 30/3, lãnh đạo bộ phận điều tra Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Kharkiv, Sergei Bolvinov thông báo, ngày 29/3, 2 người dân thiệt mạng do lái xe vấp mìn và 5 người khác bị thương. Ông kêu gọi dân thường ngừng cố gắng rời khỏi khu vực chiến sự.

Lực lượng dân quân Donbass sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công chiến tuyến Ukraina

Quân đội Nga không tiến hành các cuộc tấn công ở thành phố Izyum. Các đơn vị Nga đang tập trung tả ngạn sông Seversky Donets, tiến công chậm về phía Nam hướng tới Slavyansk.

Quân đội Nga giành được quyền kiểm soát các ngôi làng Kamenka và Staraya Kamenka. Quân đội Ukraina co cụm binh lực trong khu vực. Một máy bay chiến đấu Ukraine cố gắng không kích quân đội Nga gần Izyum và Kamenka.

Các tay súng dân tộc chủ nghĩa sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công quân đội Nga

Trên hướng Đông về phía các đơn vị Nga gần Izyum, Lực lượng Dân quân Lugansk (LPR) tiếp tục tấn công.

Ngày 30/3, lực lượng dân quân Lugansk giành quyền kiểm soát làng Terny, phía tây bắc của Severodonetsk. Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Chechnya và dân quân Lugansk bắt đầu truy quét các tay súng Azov ở thị trấn Zhitlovka cùng khu vực.

Lực lượng dân quân Lugansk giành quyền kiểm soát làng Terny nằm ở phía tây bắc của Severodonetsk

Giao chiến tiếp tục diễn ra trên vùng Severodonetsk-Lysychansk và vùng Popasnaya. Không có thông tin về kết quả của các trận đánh. Các đơn vị Lugansk và các đặc nhiệm Chechnya tiếp tục chiến dịch truy quét các phần tử dân tộc chủ nghĩa ở thị trấn Rubezhnoe.

Trên chiến trường Donetsk, giao chiến khốc liệt tiếp tục diễn ra tại các địa bàn Volnovakha-Debaltseve, làng Novomikhailovka, phía nam thị trấn Maryinka và làng Novoselovka, phía bắc Avdiivka và khu vực Gorlovka.

Lực lượng pháo binh dân quân Donetsk chiến đấu trên chiến tuyến Volnovakha-Debaltseve

Trên địa phận vùng Ugledar, quân đội Nga tiến 8 km về phía bắc đến thị trấn Velikaya Novoselka. Các đơn vị quân đội Nga vượt sông Shaitanka và đang chiến đấu trên các hướng tiếp cận gần thị trấn, một trung tâm giao thông quan trọng.

Quân đội Nga đang có giành quyền kiểm soát thị trấn để phát triển tấn công vào hậu phương của quân đội Ukraina (AFU) Donbass.

Không quân Nga hoạt động trên không phận Mykolaiv - Kherson 

Sau cuộc tấn công thất bại của quân đội Ukraina từ Mykolaiv về hướng Kherson, giao chiến dữ dội tiếp tục diễn ra trên ranh giới giữa hai khu vực và tại ngôi làng Novovorontsovka, phía Bắc của vùng Kherson gần sông Dniepr.

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tiến công truy quét, tiêu diệt các bộ phận còn lại của trung đoàn Azov và quân đội Ukraina ở Mariupol.

Chiến trận đường phố diễn ra ác liệt trên các đường phố khu vực tả ngạn Mariupol, nơi các tay súng dân tộc cực đoan Azov chiếm lĩnh hầu hết các tòa nhà cao tầng.

Lực lượng dân quân Donetsk đang từng bước giành quyền kiểm soát các quận Trung tâm và quận Kalmius.

Lực lượng vũ trang Nga tuyên bố ngừng bắn từ 10h theo giờ Moscow ngày 31/3, mở thêm hành lang nhân đạo cho dân thường từ Mariupol đến Zaporozhye.

Lực lượng dân quân Donetsk chiến đấu trên chiến trường Mariupol

Lực lượng tên lửa chiến dịch – chiến thuật Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công với vũ khí dẫn đường chính xác vào tất cả các mục tiêu hậu cần kỹ thuật và các mục tiêu quân sự giá trị lớn.

Các tên lửa hành trình Nga trong ngày tấn công Khmelnitsky, Kiev, Kharkov, Dnepropetrovsk, Mykolaiv và các mục tiêu quân sự khác.

Ngày 30/3, quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa, đánh trúng một nhà kho lớn, lưu giữ vũ khí trang thiết bị quân sự của phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraina ở Brovary, ở gần Kiev.

2 tên lửa hành trình khác của Nga phá hủy một kho dầu gần Dnepropetrovsk cùng một hệ thống trận địa phòng ngự, không có thương vong dân sự.

Máy bay ném bom quân đội kraina bị bắn rơi

Lực lượng phòng không chiến trường Nga bắn rơi một máy bay ném bom của quân đội Ukraina trên không phận vùng Rivne.

Quân đội Ukraina pháo kích vào thành phố Donetsk

Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục pháo kích vào các khu định cư dân sự ở Donetsk và Lugansk.

Hậu quả của cuộc tấn công bằng đạn pháo hạng nặng vào một tòa nhà dân cư trên phố Pinter, thuộc quận Kirovsky thành phố Donetsk, 1 dân thường thiệt mạng, 4 người khác bị thương.

Pháo binh Ukraina cũng bắn phá một nhà thờ ở làng Varvarovka thuộc vùng Lugansk, nơi thường dân thường ẩn náu. Một phóng viên quân đội Nga công bố video cuộc bắn phá này.

Quân đội Ukraina pháo kích vào nhà thờ Varvarovka

Các cuộc pháo kích của quân đội Ukraina vào các địa bàn Donetsk và Luhansk thường xuyên gây thương vong cho dân thường. Quân đội Ukraina, sử dụng các loại pháo binh, đã gây hàng chục nghìn thương vong dân sự trong cuộc chiến kéo dài 8 năm qua.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top