Quân Mỹ tiếp tục căng thẳng với Nga trên vùng đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Máy bay quân sự Mỹ tăng cường hoạt động trên không phận tỉnh Al-Hasakah trong tuần, gia tăng căng thẳng gia tăng với quân cảnh Nga trên vùng đông bắc Syria.

Truyền thông địa phương ghi lại các máy bay trực thăng tấn công của quân đội Mỹ bay ở độ cao thấp trên không phận tỉnh Al-Hasakah ngày 22.01.2020. Ngoài những chiếc trực thăng, còn có các máy bay chiến đấu bay ngang qua không phận vùng đông bắc Syria.

Phóng viên Sputnik tiếng Ả rập đã quay được cảnh quay những chiếc những chiếc trực thăng quân sự bay ở độ cao thấp trên thủ phủ tỉnh Al-Hasakah.

Trực thăng chiến đấu Mỹ quần đảo trên không phận thủ phủ tình Al-Hasakah, Syria. Video Sputnik

Ngày 23.01.2020, các xe thiết giáp quân đội Mỹ lại chặn một đoàn xe quân cảnh Nga ở Syria trên đường đến biên giới Iraq, tuyên bố sẽ đi kèm đoàn xe Nga đến đến đường quốc lộ chính.

Tình huống phức tạp này diễn ra gần thành phố biên giới Al-Malikiyah, phía bên kia biên giới là tỉnh Nineveh (var. Ninawa) của Iraq.

Thiết giáp Mỹ ngăn chặn xe quân cảnh của Nga gần biên giới Syria - Iraq và kèm xe Nga quay trở lại đường quốc lộ chính. Video RT

Những hoạt động liên tiếp ngăn chặn đoàn xe quân sự Nga và liên tục tuần tra trên bầu trời đông bắc Syria cho thấy, quân đội Mỹ đang gây áp lực nhằm chống lại khả năng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tìm kiếm một thỏa thuận với Damascus để bảo vệ các vùng đất người dân Kurd.

Trong tình huống này, Damascus có thể ép quân đội Mỹ phải rút về nước và Washington sẽ mất đi lợi ích từ những giếng dầu.

Vì vậy Mỹ muốn củng cố tình thần của SDF nhằm chống lại mọi cuộc đàm phán của bộ máy chính trị người Kurd với Nga và chính quyền Syria. Chỉ có như vậy Mỹ mới có khả năng duy trì tình trạng xung đột trên vùng đông bắc lãnh thổ Syria và biện minh cho sự tồn tại của quân đội Mỹ trong khu vực này.

Theo TGO
back to top