Quản lý bệnh viện công lập: Mất bò mới lo làm chuồng?

Các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về trách nhiệm của Bộ để xảy ra tình trạng, một số lãnh đạo ngành y tế bị khởi tố trong những ngày qua.

Lãnh đạo ngành y bị khởi tố do nhiều nguyên nhân

Sáng nay, 10/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

chat-van-bo-truong-y-te.jpg
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 10/11. Ảnh: Diên Hồng.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu vấn đề, khi cả nước đang phải căng ra chống dịch, thì hàng loạt cán bộ y tế lại vướng vào vòng lao lý liên quan tới công tác đấu thầu, quản lý, giá thuốc.

Ngoài lỗi do người vi phạm thì còn do cơ chế của công tác quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế với vai trò là cơ quan quản lý trong lĩnh vực này. “Mong Bộ trưởng nói rõ hơn việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế trong việc để xảy ra những sai phạm như vậy”, Đại biểu An nói.

nguyen-thanh-long(1).jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Diên Hồng.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, về vấn đề tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý, cũng như trách nhiệm trong một số vụ việc vi phạm của cán bộ y tế xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Do cơ chế, hướng dẫn, nhưng cũng do những vi phạm mang tính cá nhân.

Mặc dù quy định đấu thầu rất cụ thể nhưng vẫn có vi phạm liên quan tới đầu thầu, tham ô, tham nhũng. Những điều này Bộ Y tế lên án và các cơ quan chức năng sẽ xử lý đúng quy định pháp luật.

Ngành y tế sẽ tiếp tục rà soát tất cả những hướng dẫn liên quan tới việc quản lý vấn đề về mua sắm, đấu thầu, phân cấp phân quyền. Bộ đã có nhiều văn bản và tăng cường kiểm tra giám sát đối với các đơn vị để ngăn ngừa, phòng chống, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đau lòng vì sai phạm trong ngành, nhưng phải xử lý đúng quy định

Chưa thỏa đáng với các giải pháp của Bộ trưởng NguyễnThanh Long đưa ra, đại biểu Hoàng Văn Cường, tranh luận: "Bộ trưởng nói sẽ phân công người phụ trách về kinh tế trong bệnh viện. Nhưng nếu xảy ra sai phạm thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm".

dai-bieu-hoang-van-cuong-chat-van.jpg
Đại biểu Hoàng Văn Cường tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Diên Hồng.

Theo quy định, hàng năm, cơ quan chủ quản đều phải duyệt quyết toán với vốn sử dụng từ ngân sách, còn hoạt động từ vốn của đơn vị thì phải kiểm tra báo cáo tài chính.

"Những cơ quan có chuyên môn về kinh tế khi kiểm tra các báo cáo tài chính không phát hiện ra sai phạm thì làm sao các giáo sư, bác sĩ chỉ có chuyên môn y tế làm sao phát hiện ra được", ông Cường nói.

Trả lời đại biểu Cường, Bộ trưởng Bộ Y tế nói, theo quy định của Đảng, Nhà nước thì người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị.

“Ở mỗi đơn vị, người đứng đầu chịu trách nhiệm thiết lập cơ chế làm việc, kiểm tra, giám sát và triển khai công việc. Do vậy, nếu đơn vị xảy ra sai phạm thì dù trực tiếp hay gián tiếp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhận lỗi.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn, kỹ thuật với cơ sở y tế toàn quốc, nhưng với vấn đề nhân sự, quản lý tài chính, thanh tra, kiểm tra thì do UBND các tỉnh, thành. Địa phương cũng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Bộ Y tế lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, nhưng chỉ mang tính chuyên môn; còn về kinh tế, đấu thầu, mua sắm do địa phương xử lý.

Ông Long cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế thường xuyên nhắc nhở các đơn vị phải chấp hành đúng quy định về quản lý đấu thầu, mua sắm. Chính phủ cho phép mua sắm trang thiết bị y tế trong tình trạng khẩn cấp, nhưng một số địa phương vẫn có tâm lý ngại mua sắm.

Đề nghị tách bạch việc quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn

Đây là nội dung do đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn. Vì theo đại biểu, bác sĩ giỏi nhưng chưa chắc làm quản trị giỏi.

Tham gia trả lời, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, các quy định hiện hành đã nêu rõ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm viên chức quản lý ở đơn vị sự nghiệp. Nghị định của Chính phủ quy định khung, sau đó các Bộ chuyên ngành xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành mình.

Bộ Y tế đã ban hành thông tư quy định cụ thể về chức năng, tiêu chuẩn bổ nhiệm trong ngành y. Nhưng thực tiễn hiện nay, một số cơ sở y tế, nhân sự quản lý có năng lực chuyên môn, nhưng chưa có năng lực về quản trị.

"Cũng cần làm rõ về tiêu chuẩn, điều kiện và trách nhiệm của người đứng đầu với đơn vị sự nghiệp khi đang thực hiện tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa trong ngành y tế", Bộ trưởng Trà nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Hay mất bò mới lo làm chuồng?

Tham gia điều hành phiên chất vấn về vấn đề quản lý của các bệnh viện hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập có mấy vấn đề rất quan trọng.

vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phiên chất vấn sáng 10/11. Ảnh: Diên Hồng.

Các vị bệnh viện công lập nếu tự chủ hoàn toàn thì được phép tổ chức hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hàng năm. Kiểm toán nhà nước hoặc kiểm toán độc lập phải làm việc này.

"Chúng ta đã thực hiện nghiêm việc này chưa hay đến khi mất bò mới lo làm chuồng? Vấn đề hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ là một chuyện, còn vấn đề nữa là chế độ kế toán và kiểm toán với các đơn vị".

Trong Nghị quyết 19 nói rõ quản lý và hạch toán như doanh nghiệp. Việc liên kết, đặt máy, mua thuốc, vật tư thiết bị y tế,... hàng năm phải kiểm toán và công khai. Ông đề nghị Bộ trưởng kiểm tra việc này.

Những đơn vị đã hoạch toán như doanh nghiệp tự chủ hoàn toàn thì phải kiểm toán và công khai việc này ra.

Thứ 2, vấn đề các đơn vị y tế cấp huyện, sau khi sắp xếp, đề án nói rõ chuyển về địa phương. Ngành y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn vì cấp huyện nắm rõ về con người, nhân sự, đất đai,… trên địa bàn. Chính phủ cũng đã có chủ trương về vấn đề này. Vậy tại sao chúng ta lại làm rất khác nhau. Qua việc chống dịch thì vấn đề này mới bộc lộ ra.

"Đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nội vụ chuẩn bị giải trình vấn đề này và phải rạch ròi. Chúng ta đã thực hiện 4,5 năm nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất giữa các địa phương. Qua chống dịch bộc lộ năng lực của y tế cơ sở càng bộ lộ ra", ông Huệ nói,

Mong đại biểu thống nhất để trong cuộc chất vấn có nội dung này. Nếu chuyển y tế cấp huyện cho địa phương quản lý thì phải thống nhất trên toàn quốc. Ngành y chỉ quản lý về chuyên môn.

Theo Đời sống
back to top