Quân Houthi đánh thắng trên đất Ả rập Xê út, tấn công sân bay quốc tế của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24.07.2019, lực lượng Houthi (Yemen) đã chặn đứng cuộc tấn công ở tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê út, do Liên minh Quân sự được Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện.

Quân Houthi đã chặn đứng những cuộc tấn công được yểm trợ bằng máy bay chiến đấu của lực lượng Liên minh Ả rập trên vùng ngoại ô thành phố al-Raboah phía nam tỉnh 'Asir.

Lực lượng tên lửa Yemen thuộc phong trào Houthi cũng phóng hai quả tên lửa (IRAM) Zilzal-1, nhằm vào vị trí tập trung quân của Liên minh quân sự gần khu vực giao chiến, để ngăn chặn cuộc tấn công.

Nhiều lần tiến lên không thành công, chịu một số thương vong, quân Liên minh quân sự tháo lui.

Truyền thông Ả rập Xê út cho biết, 8 binh sĩ Ả rập Xê út thiệt mạng ngày 24.07.2019, trong cuộc tấn công thất bại vào ngoại ô thành phố al-Raboah.

Quân Houthi đánh trả cuộc tấn công yếu ớt của Liên minh quân sự. Video Truyền thông Quân đội Yemen kháng chiến

Lực lượng Houthis cố thủ thành công trên chiến tuyến gần thành phố quan trọng al-Raboah là đòn giáng mạnh vào danh dự Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu. 

Trong hơn bốn năm nay, Liên minh quân sự không thể đóng cửa được biên giới Ả rập Xê út - Yemen, không đẩy bật được quân Houthi ra khỏi vùng nông thôn phía nam Ả rập Xê út.

Ngày 25.07.2019, không quân Yemen ủng hộ Houthi đã tấn công bằng máy bay không người lái tự sát (UCAV) vào sân bay quốc tế Abha miền nam Ả rập Xê út, khiến sân bay này lại phải đóng cửa dịch vụ vận tải.

Máy bay không người lái tự sát Qasef-2K trên bầu trời Ả rập Xê út. Ảnh South Front

Máy bay không người lái tự sát Qasef-2K trên bầu trời Ả rập Xê út. Ảnh South Front

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên của phong trào Houthi cho biết, một số máy bay không người lái (UAV) tự sát Qasef-2K tấn công vào hầm chứa máy bay chiến đấu và các mục tiêu quân sự khác trong sân bay, giáng trả những cuộc không kích gần đây của không quân Ả rập Xê út vào Yemen.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không bình luận về tuyên bố của truyền thông Houthi. Một số hãng truyền thông Ả rập xác nhận, sân bay Quốc tế Abha bị ngừng hoạt động do hậu quả của vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Đây là cuộc tấn công thứ 2 bằng máy bay không người lái tự sát Qasef-2K của Houthi trong 24 giờ qua. Cuộc tấn công đầu tiên đánh vào căn cứ không quân King Khalid trong địa phận tỉnh 'Asir, miền nam Ả rập Xê út. Đại diện Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố: cuộc tấn công bằng UCAV của Houthi thất bại, nhưng không đưa bằng chứng UCAV đã bị phòng không hoặc máy bay Ả rập Xê út bắn hạ.

Theo TGO
back to top