Quan họ vẫn 'xin tiền'

(khoahocdoisong.vn) - Xung quanh việc liền anh, liền chị nhận tiền từ du khách tại Hội Lim 2019, NSƯT Phạm Xuân Mùi, nguyên phó giám đốc Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh, cho rằng:

...các liền anh, liền chị nên nhận tiền thưởng từ du khách bởi đây là tấm lòng của họ.

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp 12, 13 tháng giêng âm lịch hằng năm, du khách từ mọi nơi lại nô nức về Tiên Du, Bắc Ninh trẩy hội Lim, nghe các liền anh liền chị hát quan họ. 

Năm nay lễ hội diễn ra trong hai ngày 16 và 17-2 với nhiều hoạt động, ban tổ chức đã dựng 6 lán hát quan họ, một sân khấu chính, một lán thơ… Khu vực đồi Lim có giao lưu hát quan họ giữa các liền anh, liền chị với du khách. 

Hát quan họ trên thuyền rồng vẫn là địa điểm được du khách yêu thích nhất. Các liền anh, liền chị xúng xính váy áo, liền anh đóng áo the, khăn xếp, liền chị áo mớ ba mớ bẩy chèo thuyền rồng hát quan họ tại hồ trong khu vực Đình Lim.

Du khách thướng tiền cho các liền anh, liền chị sau khi nghe hát.

Du khách thướng tiền cho các liền anh, liền chị sau khi nghe hát.

Dù ban tổ chức đã ra quy định cấm các liền anh, liền chị nhận tiền của du khách nhưng tại Hội Lim, hoạt động này vẫn diễn ra.

Khi được hỏi về vấn đề này, NSƯT Phạm Xuân Mùi, nguyên phó giám đốc Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, cho rằng việc nói liền anh, liền chị ngửa nón xin tiền là hoàn toàn sai.

"Việc thưởng tiền không phải ai đó mới nghĩ ra mà cái này đã có truyền thống từ lâu trong văn hóa dân gian của người Việt nói chung và đặc biệt là của đồng bằng Bắc Bộ.

Các liền anh, liền chị nhận được nhiều sự khích lệ từ du khách.

Các liền anh, liền chị nhận được nhiều sự khích lệ từ du khách.

Một người lao động nghệ thuật, một người dành tặng cho họ một chút lì xì, những đồng bạc lẻ thì đó cũng chỉ là thể hiện tấm lòng.

Nói câu "quan họ ngửa nón xin tiền" không chỉ ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của người quan họ", ông Mùi nói.

Nên nghĩ đơn giản việc du khách thưởng tiền cho các liền anh, liền chị chỉ nhằm mục đích thể hiện tấm lòng của họ với những người lao động nghệ thuật.

Nên nghĩ đơn giản việc du khách thưởng tiền cho các liền anh, liền chị chỉ nhằm mục đích thể hiện tấm lòng của họ với những người lao động nghệ thuật.

Chia sẻ về việc liền anh, liền chị nhận tiền từ du khách, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) đồng ý với hoạt động này.

"Sau khi nghe hát người ta thấy rất vui, rất thích, muốn bày tỏ tình cảm của mình đối với những người hát cho mình nghe thì đây không phải là vấn đề gì lớn cả", bà Yến nói.

Du khách đội mưa nghe hát quan họ và không quên cầm trên tay những đồng tiền lẻ lì xì cho liền anh, liền chị.

Du khách đội mưa nghe hát quan họ và không quên cầm trên tay những đồng tiền lẻ lì xì cho liền anh, liền chị.

Lần đầu tiên đến với Hội Lim, bà Hà Thị Thanh (Phổ Yên, Thái Nguyên) cho rằng việc du khách cho tiền các liền anh, liền chị chỉ với mục đích động viên họ.

"Tôi thấy các liền anh, liền chị biểu diễn cũng tốn rất nhiều công sức. Việc du khách đưa cho họ một chút tiền như vậy thì cũng giống như một chút tiền công để động viên các liền anh, liền chị ca hát mang niềm vui đến cho du khách thập phương", bà Thanh nói. 

Theo tuoitre
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top