Quan hệ tình dục khi mang thai lợi hay hại?

Nhiều người lo sợ quan hệ tình dục sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thực tế, quan hệ tình dục khi có thai an toàn và nhiều nghiên cứu còn cho rằng nếu tình dục được thỏa mãn cho cả hai người thì còn tốt cho thai nghén.

Có gây sẩy thai và nhiễm bẩn thai nhi?

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế) cho biết, có cặp vợ chồng đã kiêng không sinh hoạt tình dục trong suốt thời kỳ mang thai và sau đẻ 3, 4 tháng nữa. Một số phụ nữ có thai lần đầu lo lắng đã đến hỏi ý kiến bác sĩ vì sợ quan hệ khi mang thai có hại cho em bé, tinh trùng có thể xâm nhập vào tử cung làm nhiễm bẩn bào thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai... Có người còn lo khi cực khoái, tử cung có thể co bóp mạnh làm ra máu, dọa sảy hoặc sảy thai.

Theo BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, nếu thai nghén bình thường, một thai thì khi quan hệ tình dục, dương vật không chạm đến được thai, không thể gây hại cho em bé.

Tuy bộ phận sinh dục của người phụ nữ khi có thai đều chứa nhiều máu hơn và to lên, mềm ra, dễ giãn rộng và sâu hơn, song khi có kích thích tình dục thì âm đạo vẫn tiết dịch nhầy làm trơn niêm mạc, trong khi cổ tử cung vẫn đóng kín.

yeu-thai-ky.jpg

Tinh dịch cũng không thể thấm vào trong tử cung do cổ tử cung đã bị nút nhầy đóng chặt. Nút nhầy này chỉ khi chuyển dạ đẻ sẽ thoát ra ngoài khi cổ tử cung bắt đầu mở.

Khi đạt cực khoái, tử cung co bóp mạnh hơn và thai cử động nhiều hơn, nhưng không có hại. Các chuyên gia Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng khẳng định, quan hệ tình dục chỉ có thể gây hại cho thai nhi nếu mẹ bầu sẵn có dấu hiệu dọa sảy thai hoặc đẻ non.

Mẹ hạnh phúc, em bé cũng hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu quan hệ tình dục được thỏa mãn cho cả hai người thì còn tốt cho thai nghén nữa.

Theo GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, có rất nhiều lý do làm tăng cảm hứng và ham muốn tình dục khi có thai. Khi có thai, cơ thể người phụ nữ phát triển đầy đủ hơn, nhiều người cảm thấy đẹp lên nhiều và hãnh diện khi thai nhi phát triển bình thường. Bộ phận sinh dục, nhất là vú phát triển đầy đủ hơn, các nội tiết tố nữ cũng tăng lên nhiều làm cho phụ nữ phấn chấn, rạo rực, yêu đời và nhiều ham muốn hơn.

Số đông phụ nữ khi có thai được chồng nâng niu, tôn trọng hơn. Hơn nữa, vợ chồng cũng không phải dùng biện pháp tránh thai nào, họ được giải phóng khỏi lo âu của thai nghén ngoài ý muốn. Tình dục được hoạt động một cách tự nhiên nhất, không có sự hạn chế mang lại hạnh phúc cho cả hai vợ chồng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Hà Nội, khi quan hệ tình dục, sự gia tăng oxytocin làm tăng cảm giác yêu thương và hạnh phúc, khiến phụ nữ cảm thấy gần gũi hơn với bạn tình. Đặc biệt, quan hệ tình dục mang lại các lợi ích về sức khỏe – giảm bớt các khó chịu khi mang thai:

Đốt cháy calo: Quan hệ tình dục sẽ đốt cháy khoảng 50 calo chỉ trong nửa giờ và chính lượng calo được đốt cháy này sẽ đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon.

Điều hòa huyết áp: Quan hệ tình dục có thể điều hoà huyết áp của thai phụ giúp hạn chế nguy cơ tăng huyết áp/ tiền sản giật trong thai kỳ.

Giảm đau và cảm giác khó chịu: Khoái cảm trong quan hệ sẽ giải phóng oxytocin, một loại hormone làm tăng khả năng chịu đau, giúp giảm các khó chịu như đau lưng và chuột rút.

Cải thiện khả năng miễn dịch: Các nghiên cứu đã chứng minh, người mẹ căng thẳng sẽ tiết một số hormone như adrenaline, cortisol. Điều này thực sự không tốt với em bé. Ngược lại người mẹ hạnh phúc sẽ khiến em bé hạn chế tiếp nhận những hormone gây căng thẳng, có tác động tích cực đến sự phát triển của em bé cả trước và sau khi sinh.

Một sàn chậu mạnh mẽ có thể giúp chuẩn bị cho cả sinh nở và phục hồi sau đó. Và cực khoái là một cách khá thú vị để giúp điều chỉnh các cơ sàn chậu, hệ thống các dây chằng tầng sinh môn.

Trong thực tế, một số trường hợp phải hạn chế hoặc kiêng hẳn giao hợp khi có thai:

- Ra máu một vài lần trong khi có thai ở bất kỳ thời điểm nào của thai nghén.

- Có tiền sử sẩy thai 3 tháng đầu.

- Có bệnh/tật hở eo tử cung.

- Tiền sử vỡ ối sớm.

- Tiền sử đẻ non.

- Đang hoặc nghi có tình trạng rau tiền đạo.

- Có hai hoặc nhiều thai.

- Bị nhiễm độc thai nghén trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối (kèm theo huyết áp cao).

Do đó, nếu không thuộc những trường hợp trên, các cặp vợ chồng vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường khi mang thai.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top