Quân đội Uzbekistan – Nga diễn tập chung đối phó tình hình Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Tại Uzbekistan, gần thành phố Termez, đã diễn ra cuộc diễn tập chung chống khủng bố Nga - Uzbekistan "Yug - 2021", được tiến hành nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp đang diễn ra trên lãnh thổ Afghanistan.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, đại tướng Valery Gerasimov và đồng nghiệp Uzbekistan, thiếu tướng Shukhrat Khalmukhamedov.

Các đơn vị của lực lượng hỗn hợp, theo kịch bản, đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt ngăn chặn và tiêu diệt các nhóm vũ trang bất hợp pháp vượt qua biên giới quốc gia.

Sử dụng máy bay không người lái, các đơn vị chống khủng bố Nga và Uzbekistan phát hiện nhóm vũ trang bất hợp pháp số lượng lớn từ trên không. Qua đó tổ chức đội hình chiến đấu tiến công ngăn chặn nhóm vũ trang bất hợp pháp thâm nhập quốc gia này. Kẻ thù giả định bị chặn lại trong một ngôi làng và bị tiêu diệt.

Trung tướng Mikhail Teplinsky, Phó Tư lệnh Quân khu Trung tâm cho biết: “Việc phát triển kịch bản cuộc diễn tập dựa trên những kinh nghiệm Nga trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố ở Syria”.

Tham gia cuộc diễn tập có 1.500 quân nhân hai nước, 200 vũ khí,  trang bị đặc chủng, 4 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 không quân Nga.

Các đơn vị lực lượng chống khủng bố Uzbekistan sử dụng các thiết bị quân sự mới do Nga sản xuất trong chiến dịch này. Trong đó có xe bọc thép K-53949 (4x4), được đưa vào trang bị vào năm 2019. Đây là xe đặc chủng chống khủng bố có trọng lượng một chiếc xe thiết giáp đến 13.000 kg, trọng lượng tối đa 15.000 kg. Động cơ Diesel công suất 350 mã lực, đạt tốc độ tối đa 105 km / h. Biên chế 10 quân nhân.

Tham gia cuộc diễn tấp còn có xe thiết giáp BTR-82A Quân đội Uzbelistan, được trang bị vào năm 2019. Xe thiết kế để hoạt động trên vùng sa mạc, được trang bị máy điều hòa không khí. Hỏa lực chính là pháo tự động 2A72 30 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm chiến trường Syria, quân đội Uzbekistan đưa vào tham gia huấn luyện pháo phòng không tấn công mục tiêu mặt đất ZU-23-2 lắp trên xe địa hình Ural-4320 và trực thăng tấn công Mi-35M, được đưa vào biên chế tháng 12/2019.

Phóng sự truyền hình cuộc diễn tập chung Nga - Uzbekistan.

Theo TGO
back to top