Quân đội Ukraine tiến sát biên giới Nga

Ngày 16/5, quân đội Ukraine tiếp cận biên giới Nga ở phía bắc thành phố Kharkiv và tiến về thị trấn biên giới Volchansk trên lãnh thổ Ukraine. Quân đội Nga ngừng bắn ở Azovstal cho 10 thương binh Ukraine đầu tiên đầu hàng.

Chiến tuyến ở Ukraine chạy từ phía tây Izyum - tây Balakleya - đông Chuguev - tây bắc Volchansk. Giao chiến diễn ra ở làng Rubizhne nằm ở phía bắc Stary Saltov, ở Liptsy, gần Cossack Lopan.

Tình hình chiến sự khu vực miền đông Ukraine ngày 16/5. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Kharkiv

Ngày 15/5, một đơn vị Ukraine thuộc tiểu đoàn 227 lữ đoàn 127 Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Kharkiv được cho là đã đến biên giới với Nga. Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận và nhóm binh sĩ Ukraine đã gửi báo cáo video từ khu vực biên giới tới Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Một nhóm binh sĩ Ukraine được cho là đã tiếp cận biên giới Nga. Video South Front

Thị trưởng thành phố Kharkiv, Igor Terekhov, tuyên bố với BBC rằng quân đội Nga đang rút khỏi thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Quân đội Nga không tiến được vào thành phố, hiện triển khai trên vùng ngoại ô Kharkiv.

Việc quân đội Nga rút khỏi khu vực thành phố là một điều ngạc nhiên khó hiểu. Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết, quân đội Nga không thực hiện bất kỳ cuộc tiến công nào trên hướng Kharkiv, chỉ phòng thủ các vị trí đã giành được và các tuyến đường tiếp tế.

Do các đơn vị Nga rút lui khỏi vùng ngoại ô Kharkiv, quân đội Ukraine đã triển khai các hệ thống tên lửa gần biên giới Nga. Truyền thông Ukraine tuyên bố, quân đội Ukraine triển khai các tổ hợp pháo phản lực – tên lửa M142 HIMARS gần Kharkiv, cho phép tấn công vào lãnh thổ Nga

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, trong chiến đấu gần Kharkiv thu được một số vũ khí phương Tây.  Như súng phóng lựu chống tăng RPG-75 của Ba Lan, tổ hợp tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin của Mỹ, súng phóng lựu chống tăng RPG-76 của Séc, súng phóng lựu chống tăng AT4 của Thụy Điển, ATGM NLAW của Anh và súng trường bán tự động Zbroyar Z-15 của Ukraine.

Vệ binh Quốc gia Nga thu giữ vũ khí chiến lợi phẩm của quân Ukraine ở Kharkiv. Video South Front.

Do quân đội Nga rút lui khỏi vùng ngoại ô Kharkiv, quân đội Ukraine thường xuyên pháo kích vào lãnh thổ Nga. Những cuộc pháo kích ở khu vực Belgorod làm 280 ngôi nhà bị hư hại, 85 phương tiện bị hư hỏng, bao gồm thiết bị nông nghiệp, ô tô và xe tải.

Quân đội Ukraine pháo kích vào khu vực Belgorod hàng ngày, chủ yếu nhằm vào thành phố Belgorod. Nhưng phòng không Nga đánh chặn gần như tất cả các cuộc tấn công vào thành phố.

Phòng không Nga đánh chặn tên lửa của Ukraine phóng vào thành phố Belgorod. Video South Front

Sự rút lui của quân đội Nga có thể do đang xác định mục tiêu ưu tiên chiến lược. Lực lượng Ukraine tiếp cận lãnh thổ Nga ở một số khu vực nhỏ, không đủ cho một cuộc tấn công quy mô lớn nào lãnh thổ Nga. Nhưng cũng không loại trừ khả năng quân đội Ukraine sẽ tổ chức tấn công nhỏ vào Nga để quảng bá các chiến thắng của chính quyền Kiev.

Nhà máy thép Azovstal, Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại nhà máy luyện kim Azovstal ở Mariupol đã áp dụng lệnh ngừng bắn tạm thời.
Đây là kết quả của các cuộc đàm phán với đại diện của quân Ukraine về sơ tán những người bị thương.

Một hành lang nhân đạo đang được mở, các binh sĩ bị thương Ukraine sẽ được đưa tới cơ sở y tế Novoazovsk ở Donetsk để cứu chữa tạm thời.

Theo tuyên bố của chỉ huy lữ đoàn Vostok Oleksandr Khodakovsky, 10 quân nhân Ukraine ra hàng vào lúc 17:30 giờ địa phương.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình tấn công 8 trận địa hỏa lực kiên cố tầm xa, 5 kho vũ khí đạn tên lửa và pháo binh, 16 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị, 2 đài kiểm soát hỏa lực vũ khí độ chính xác cao ở Kharkiv, Donetsk và Luhansk. Các cuộc tấn công đã loại khỏi vòng chiến 360 binh sĩ và 78 trang thiết bị quân sự Ukraine.

Không quân chiến dịch – chiến thuật tấn công phá hủy 2 kho nhiên liệu, 104 vị trí tập trung binh lực và vũ khí trang bị, 3 đài chỉ huy dã chiến.

Lực lượng pháo binh - tên lửa chế áp 24 khẩu đội pháo trên các trận địa chiến đấu, đánh phá 14 sở chỉ huy và 325 vị trí tập trung binh lực và vũ khí trang bị.

Dân quân Donetsk sử dụng pháo xe kéo 152 ly Hyacinth-B tấn công chiến tuyến quân đội Ukraine. Video Rusian Gazeta

Lực lượng phòng không Nga bắn rơi hai Su-25 Ukraine trên khu vực Mykolaiv và Kharkiv, 1 Su-24 trên đảo Zmeiny. Phá hủy 10 máy bay không người lái (UAV) trên vùng Donbass, trong đó có 2 UAV phiên bản Tu-143 của Liên Xô. Đánh chặn 18 tên lửa của pháo phản lực (MLRS) "Smerch".

Tính đến ngày 16/5, 168 máy bay quân sự, 125 trực thăng quân sự, 889 máy bay không người lái, 307 tổ hợp tên lửa phòng không, 3108 xe tăng thiết giáp, 381 pháo phản lực (MLRS), 1529 pháo dã chiến và súng cối, 2949 xe quân sự đặc chủng của quân đội Ukraine bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top