Quân đội Ukraine sử dụng pháo CAESAR pháo kích vào Donetsk

Ukraine công bố video mới, ghi lại hoạt động chiến đấu, sử dụng lựu pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất trên chiến tuyến vùng Donbass.

Pháo tự hành 155 mm CAESAR do Pháp chế tạo, được đưa vào biên chế vũ khí trang bị quân đội Ukraine từ tháng 4.2022. Pháp đã chuyển giao CAESAR ngày 22/4/2022.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc phỏng vấn cho biết, Pháp đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí "từ Milan đến CAESAR", Paris có kế hoạch tiếp tục cung cấp vũ khí trang bị cho Kiev.

Các phương tiện truyền thông Pháp cho biết, một đơn vị pháo tự hành 12 khẩu đã được chuyển giao cho Ukraine. Quân đội Ukraine cũng đã được đào tạo tại Pháp về khai thác sử dụng CAESAR.

Tháng 6, kênh truyền hình France2 của Pháp đưa tin, Paris đã chuyển 18 tổ hợp pháo tự hành CAESAR từ các kho lưu trữ của quân đội Pháp cho Ukraine.

Quân đội Ukraine sử dụng pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất. Video South Front
Quân đội Ukraine triển khai pháo tự hành CAESAR của Pháp trên chiến trường Donbass. Video South Front

Tháng 6, hãng truyền thông Radio Liberty Ukraine đăng một phóng sự về việc quân đội Ukraine khai thác sử dụng pháo tự hành CAESAR của Pháp ở Donbass.

Theo video, phóng sự được quay gần làng Novopokrovka ở phía tây bắc thành phố Avdiivka. Những lựu pháo tự hành do Pháp sản xuất, triển khai trên vùng ngoại vi thành phố Avdiivka được sử dụng để pháo kích vào thành phố Donetsk và những khu định cư gần đó.

Phóng sự trang Radio Svaboda về việc quân đội Ukraine sử dụng lựu pháo CAESAR ở Donbass. Video Radio Svaboda

Một trong những cuộc tấn công có sử dụng pháo CAESAR là ngày 12/6 ở trung tâm thành phố Donetsk. Đại diện dân quân Donetsk xác định, những cuộc pháo kích được tiến hành bằng lựu pháo tự hành CAESAR cỡ nòng 155 mm của Pháp.

Ra lệnh tiến hành cuộc pháo kích là đại tá Roman Vladimirovich Kachur, chỉ huy Lữ đoàn pháo binh độc lập số 55 quân đội Ukraine.

Đạn pháo binh CAESAR của Pháp, được sử dụng trên vùng miền Đông Ukraine.

Theo các tài liệu trên mạng, quân đội Ukraine đã sử dụng đạn pháo NATO 155 mm OGR F1 ở Donbass. OGR F1 là loại đạn chùm 155 mm. Đầu đạn chính sẽ mở ra trong không khí và phóng ra hàng chục quả đạn nhỏ thứ cấp, có khả năng sát thương trên một vùng rộng lớn. Có 63 đầu đạn thứ cấp trong loại đạn này.

Năm 2016, Ủy ban Quốc gia Pháp về Loại bỏ Bom mìn sát thương người đã báo cáo về việc loại bỏ tất cả các loại đạn M26 và OGR F1.

Nhưng theo những thông tin trên mạng xã hội, Paris đã không vô hiệu hóa loại đạn sát thương hàng loạt này và chuyển giao cho quân đội Ukraine sử dụng ở Donbass.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top