Quân đội Ukraina sử dụng tên lửa phòng không MANPAD tiên tiến nhất của Anh

Tên lửa đa năng hạng nhẹ do Anh sản xuất, còn được gọi là Martlet, đã được cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng chống lại quân Nga.

Ngày 10/4, các nguồn tin mạng xã hội Ukraine công bố video, ghi lại cảnh một binh sĩ thuộc Lữ đoàn đổ bộ đường không số 95 phóng tên lửa Martlet từ giá phóng Starstreak cơ động vào một mục tiêu trên không.

Các nguồn tin khẳng định, mục tiêu, chiếc máy bay không người lái (UAV) Oraln-10 của Nga, đã bị bắn hạ. Nhưng trong video không có kết quả của vụ tấn công.

Quân đội Ukraina sử dụng tên lửa phòng không đa nhiệm Martlet của Anh.

Tên lửa Martlet do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Thales Air Defense phát triển, có thể phóng từ nhiều phương tiện chiến đấu hải quân, không quân và bộ binh, tiêu diệt nhiều nhóm mục tiêu khác nhau.

Tên lửa Martlet có nhiều tùy chọn dẫn đường khác nhau được phát triển, lô tên lửa ban đầu dẫn đường bán chủ động bằng tia laser với thiết bị dẫn đường chủ động đầu cuối hồng ngoại và cảm biến tiệm cận laser kích nổ. Tên lửa đa nhiệm hiện đại này có tầm bắn tối đa 8 km.

Martlet được đưa vào biên chế vũ khí trang bị cho quân đội Anh năm 2021. Hiện mới đặt hàng 1.000 tên lửa. Ukraina có thể đã nhận được hàng trăm tên lửa.

Trước đó, tháng 3, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh đang có kế hoạch cung cấp hệ thống phòng không di động Starstreak cho Ukraine nhưng không đề cập đến tên lửa Martlet.

Anh đã và đang dẫn đầu các quốc gia châu Âu trong việc hỗ trợ chính quyền Ukraina, sát cánh với Mỹ chống lại Nga. Anh khẳng định, sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cuối cùng sẽ khiến Nga thất bại trong chiến dịch quân sự đặc biệt này.

Gần đây, Anh tiếp tục tuyên bố cung cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và tên lửa chống hạm. Đây sẽ là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với Ukraina.

Nga chắc chắn sẽ săn lùng và tiêu diệt các vũ khí phương Tây, trong đó có Anh, chuyển giao cho Ukraine,.

Xe tăng Nga trúng tên lửa LNAW của Thụy Điển nhưng tên lửa không nổ

Trong một video, do các nguồn tin Ukraina chia sẻ trên mạng xã hội về cuộc chiến ở Mariupol, ghi lại cảnh các tay súng dân tộc chủ nghĩa Azov, sử dụng tên lửa chống tăng LNAW (Next generation Light Anti-tank Weapon) bắn trực tiếp vào phần yếu nhất của tháp pháo xe tăng T-72 B3. Tên lửa LNAW không phát nổ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top