Quân đội Ukraina phóng tên lửa Tochka-U vào trung tâm Donetsk, hàng chục dân thường thương vong

Ngày 14/3, khoảng 11h20 theo giờ địa phương, các đơn vị Ukraine tấn công trung tâm thành phố Donetsk bằng tên lửa chiến thuật Tochka-U lắp đầu đạn chùm.

Cuộc tấn công nhắm vào trung tâm thành phố, nơi không có cơ sở hạ tầng hoặc trang thiết bị quân sự, mà chỉ có dân thường. 

Tên lửa bị hệ thống phòng không của dân quân vùng Donetsk đánh chặn giữa không trung, nhưng vụ phát nổ trên không của tên lửa, trang bị những quả đạn thứ cấp và mảnh đạn, gây ra hậu quả khủng khiếp.

Các nhà chức trách thành phố cho biết, 20 người dân thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và 26 người khác bị thương. Con số thương vong có thể tăng lên khi cơ quan điều tra rà soát và khám nghiệm hiện trường vụ án.

Hậu quả vụ tấn công bằng tên lửa Tochka-U của quân đội Ukraina vào trung tâm Donetsk

Lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Denis Pushilin cho biết, tên lửa được trang bị đầu đạn chùm nên phạm vi sát thương bao trùm vùng rộng lớn, nếu tên lửa không bị đánh chặn, không thể dự đoán, thương vong sẽ đến mức nào.

DPR sẽ tuyên bố lễ tang sau vụ tấn công tên lửa vào thành phố này và khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tuyên bố cho biết: “Các lực lượng vũ trang Ukraine một lần nữa sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U vào các khu dân cư của Donetsk để thảm sát dân thường và phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng.

Theo Pushilin, lực lượng DPR đã bắn hạ 15 tên lửa Tochka-U do lực lượng dân tộc chủ nghĩa Kyiv phóng vào Donbass, và tuyên bố sẽ tìm được hệ thống phóng tên lửa và hủy diệt.

Chính quyền DPR cũng tuyên bố sẽ tăng cường tốc độ tấn công tiêu diệt các lực lượng dân tộc chủ nghĩa của chính quyền Kyiv.

Gần như ngay sau cuộc tấn công Tochka-U, không quân Nga dồn dập tiến hành các cuộc không kích vào chiến tuyến của Lực lượng Vũ trang Ukraine gần Yasinovataya, vùng nông thôn của Donetsk:

Không quân Nga xuất kích không kích quân đội Ukraina

Khi các đơn vị dân tộc chủ nghĩa của chính quyền Kyiv vẫn ở gần các khu dân cư, các hoạt động quân sự (tấn công và phòng thủ) đều tiếp tục gây ra thương vong cho dân thường.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới giữa Kyiv và Moscow, theo những tín hiệu ngoại giao ban đầu, một số loại 'thỏa hiệp' có thể được các bên chấp nhận. Sau cuộc tấn công ngày 14/3, các bên sẽ rất khó có được bất kỳ thỏa thuận nào.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top