Quân đội Trung Quốc trình diễn vũ khí mới cảnh cáo Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.10.2019, kỷ niệm 70 thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, quân đội Trung Quốc đã trình diễn hàng loạt trang thiết bị quân sự hiện đại và mới nhất được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu.

Chuyên gia quân sự Yuri Lyamin, một trong những vũ khí mới then chốt chính là tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-17 (DF-17), được trang bị đầu đạn siêu thanh. Với tên lửa này, vũ khí siêu thanh Trung Quốc có khả năng đánh trúng mục tiêu trên cự ly tới 2500 km, đây cũng là đầu đạn mà các hệ thống phòng không hiện đại rất khó đánh chặn.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-17 (DF-17), trang bị đầu đạn siêu thanh. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-17 (DF-17), trang bị đầu đạn siêu thanh. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Loại vũ khí thứ 2 là tên lửa hành trình chiến lược siêu thanh xe phóng di động Dongfeng – 100 (DF-100), còn được gọi là CJ-100 hoàn toàn mới, được thiết kế để tấn công các mục tiêu tầm xa.

Tên lửa hành trình chiến lược siêu thanh xe phóng di động Dongfeng – 100 (DF-100).Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tên lửa hành trình chiến lược siêu thanh xe phóng di động Dongfeng – 100 (DF-100).Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Vũ khí thứ 3 là máy bay không người lái phản lực (UAV) GJ-11. Đây là sản phẩm của dự án Lijian (Thanh kiếm sắc bén). Chuyến bay đầu tiên được thực hiện năm 2013, sau đó là quá trình hoàn thiện sản phẩm, máy bay không người lái này đã được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu.

Máy bay không người lái phản lực (UAV) GJ-11. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Máy bay không người lái phản lực (UAV) GJ-11. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Trong cuộc diễu hành này, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu UAV trinh sát siêu thanh WZ-8, tàu ngầm không người lái HSU001 UUV và tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ – 18, YJ-18A.

UAV trinh sát siêu thanh WZ-8. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

UAV trinh sát siêu thanh WZ-8. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tàu ngầm không người lái HSU001 UUV. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tàu ngầm không người lái HSU001 UUV. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ – 18, YJ-18A. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ – 18, YJ-18A. Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Trọng tâm của cuộc diễu hành tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân nhiên liệu rắn liên lục địa  cơ động Dongfeng-41 (DF-41), có khả năng mang 10 đầu đạn dẫn đường riêng biệt, tầm bắn đạt đến theo thông báo là 9,320 dặm (gần 15,000 km), có khả năng bay đến Mỹ trong vòng 30 phút.

Quân đội Trung Quốc cũng lần đầu tiên trình diễn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân JL-2 (SLBM). JL-2 là một tên lửa SLBM đã được đưa vào khai thác sử dụng, là phiên bản của DF-31 phóng từ tàu ngầm, tiếp theo sẽ là SLBM thế hệ mới JL-3, đang được nghiên cứu và phát triển - theo một chuyên gia tên lửa Trung Quốc.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân JL-2 (SLBM).Ảnh Hoàn cầu Thời báo

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân JL-2 (SLBM).Ảnh Hoàn cầu Thời báo 

Nhà bình luận quân sự Lyamin nhận xét, đây là cuộc diễu binh lớn với nhiều tranh thiết bị mới, tiên tiến nhất hiện nay của quân đội Trung Quốc, đây cũng được coi là hành động đáp trả những động thái của Mỹ trong thời gian vừa qua liên quan đến Đài Loan.

Theo TGO
back to top