Quân đội Trung Quốc diễn tập đổ bộ bờ biển, cảnh báo giải quyết vấn đề Đài Loan bằng quân sự

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 08.09.2019, trang Hoàn Cầu cho biết, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa tiến hành một cuộc diễn tập lực lượng binh chủng hợp thành tấn công đổ bộ ở khu vực gần đảo Đài Loan.

Các chuyên gia quân sự đại lục cho biết, "PLA sẵn sàng tung toàn bộ sức mạnh chống lại các lực lượng ly khai Đài Loan, và cảnh báo nghiêm khắc đối với các quốc gia muốn can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc".

Ngày 05.09.2019, quân đoàn 74 của PLA tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật trên khu vực bờ biển phía đông tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc. Tham gia cuộc diễn là Lính thủy đánh bộ và lực lượng của Hải quân, Không quân.

Được sự yểm trợ của các xe đổ bộ lưỡng cư của hải quân, dưới hỏa lực dọn bãi của không quân, quân đoàn 74 tổ chức một Lữ đoàn hỗn hợp chiến thuật, tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm khu bàn đạp đổ bộ trên bờ biển.

Các phương tiện quét mìn hải quân và xuồng vượt chướng ngại vật đầu tiên và dọn sạch hành lang tấn công, các xe đổ bộ lưỡng cư mang theo binh sĩ ồ ạt tràn lên bờ biển từ nhiều hướng.

Khi các đơn vị đổ bộ bắt đầu tiến sát vào khu vực mục tiêu theo kế hoạch trên bờ biển, máy bay chiến đấu, pháo binh và xe tăng tiến hành các đòn tập kích hỏa lực liên kết phối hợp mô phỏng từ nhiều điểm, mở đường cho lực lượng xung kích đánh chiếm bàn đạp đổ bộ thành công.

Sau khi tuyến phòng thủ bờ biển bị chọc thủng, các đơn vị (quân xanh) phòng thủ tập trung lực lượng phản công. Theo yêu cầu và chỉ thị mục tiêu của lực lượng đổ bộ (quân đỏ) từ xe truyền thông liên lạc, chỉ huy điều hành tác chiến, không quân tiến hành các cuộc không kích, lực lượng pháo binh – tên lửa mặt đất phóng đạn tiêu diệt các mục tiêu binh lực và những trận địa hỏa lực của kẻ thù giả định (quân xanh).

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn phát biểu của Liu Shuyi, sĩ quan tham mưu Lữ đoàn tấn công hỗn hợp cho biết: "Chúng tôi được nâng cấp hệ thống truyền thông, điều hành tác chiến để dữ liệu chiến trường có thể được chia sẻ đến các cấp trong thời gian thực. Thông tin tình báo, trinh sát thu thập từ các đơn vị trinh sat hải quân, không quân và từ lữ đoàn đổ bộ trên chiến trường được truyển tải thời gian thực đến trung tâm chỉ huy và các đơn vị tham gia tấn công".

Một chuyên gia quân sự giấu tên phát biểu với Thời báo Hoàn cầu cho biết: “Các cuộc huấn luyện diễn tập hiệp đồng quân binh chủng thực sự cần thiết trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là liên quan đến các nhiệm vụ đổ bộ đường không và đường biển. Đây là những nhiệm vụ khó khăn, do lực lượng phòng ngự thường có lợi thế địa hình và hệ thống phòng thủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng”.

PLA thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng, trong đó các đơn vị Lính thủy Đánh bộ, bộ binh, hải quân và không quân cùng hiệp đồng tác chiến. Những cuộc diễn tập trận chung giúp các đơn vị của PLA phát huy hết khả năng chiến đấu trong môi trường tác chiến hiện đại và phức tạp.

Cuộc diễn tập được thực hiện sau khi Nhà Trắng phê duyệt kế hoạch bán xe tăng và tên lửa với hợp đồng trị giá 2,22 tỷ USD cho Đài Loan vào tháng 7. Ngay lập tức, PLA tiến hành một số cuộc diễn tập quân sự ngoài khơi Quảng Đông.

Sau đó, Mỹ lại tiếp tục phê duyệt một hợp đồng bán máy bay chiến đấu trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan vào tháng 8/2019. Do đó, các nhà bình luận quân sự cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành nhiều cuộc diễn tập với quy mô lớn hơn nữa. Những cuộc diễn tập này không chỉ chuẩn bị cho kế hoạch chiến lược giành lại Đài Loan bằng vũ lực, mà còn là cảnh báo với bất cứ quốc gia nào, có ý độ can thiệp vào công việc của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập đổ bộ đường biển. Video SCMP

Theo TGO
back to top