Quân đội Trung Quốc diễn tập biểu dương sức mạnh trên vùng cao Tây Tạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.08.2019, quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành cuộc diễn tập đạn thật quy mô lớn ở Tây Tạng, gần biên giới Ấn Độ, trên địa hình núi đồi cao độ 4.500 mét.

Theo kênh truyền hình CCTV 7, thực hiện cuộc diễn tập có bắn đạn thật này, Quân đoàn hỗn hợp số 76 PLA sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất ZTZ-99A và xe bộ binh chiến đấu hiện đại nhất ZBD-04A76 bắn phá các bia mục tiêu là lô cốt bê tông và xe tăng thật Type 59 cũ.

Tăng thiết giáp, bộ binh cơ giới PLA thực hành chiến đấu tiến công dưới hỏa lực yểm trợ của pháo tự hành 122-mm PLZ-07, được thiết kế theo mẫu pháo tự hành 2S1 "Gvozdika" (Hoa cẩm chướng). Lực lượng diễn tập sử dụng các máy bay không người lái hạng nhẹ tiến hành các nhiệm vụ trinh sát, chỉ thị mục tiêu và giám sát không gian chiến trường.

Tương tự như quân đội Nga, quân đội Trung Quốc sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực trong cuộc diễn tập này. Loại pháo phản lực sử dụng chủ yếu là pháo phản lực 122 mm PR50, phiên bản Trung Quốc của BM-21 Grad. Tuy nhiên, điểm khác biệt của pháo phản lực PLA là có tới 2 modun ống phóng đạn với 80 đạn.

Lực lượng công binh quân sự tham gia diễn tập thực hành mở đường qua các bãi mìn bằng xe quét mìn do Trung Quốc sản xuất, tương tự như xe UR-77 Meteorit (Thiên thạch). Ngoài ra, công binh Trung Quốc cũng phá hủy mìn bằng robot chuyên dụng điều khiển từ xa. Lực lượng kỹ thuật công binh còn thực hành sử dụng xe thiết giáp bắc cầu, được phát triển trên thân xe tăng Type 96.

Các tổ đội săn tăng sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển tầm xa AFT-10. Lực lượng phòng không chiến trường là các hệ thống pháo tự động – tên lửa phòng không tầm thấp trên xe tự hành bánh xích PGZ-95 и PGZ-07. Để che chắn và ngụy trang các phương tiện chiến đấu, lực lượng hóa học PLA sử dụng các xe tạo màn khói và đạn khói azot, có khả năng gây nhiễu quang học và vô tuyến chống lại các đầu đạn tự dẫn có điều khiển radar – hồng ngoại và quang điện tử.

Một trong những đặc điểm gây ấn tượng lớn của cuộc diễn tập này là sử dụng rộng rãi các UAV tự sát. Phi đoàn "drones kamikaze" này có khoảng 20 chiếc, đồng loạt tấn công nhiều mục tiêu khác cùng một lúc.

Theo ý kiến của các chuyên gia quân sự, quân đội Trung Quốc trong cuộc diễn tập đã thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, được trang bị các loại vũ khí, phương tiện chiến đấu hiện đại, thể hiện được kỹ năng chiến đấu và kỹ thuật tốt.

Cuộc diễn tập trên vùng núi cao Tây Tạng nhằm 2 mục đích rõ ràng, 1 là sẵn sàng chiến đấu trên vùng biên giới với Ấn Độ, nhưng quan trọng hơn là thể hiện khả năng sẵn sàng đối phó với những tổ chức khủng bố cực đoan trên vùng lãnh thổ nhạy cảm này.

Quân đoàn hỗn hợp số 76 PLA diễn tập thực binh trên vùng cao Tây Tạng. Video CCTV - 7

Theo TGO
back to top